Cách sử dụng một số loại thuốc giảm đau thông dụng

VTV2, icon
06:00 ngày 06/03/2014

Tuy việc dùng thuốc giảm đau tưởng như đơn giản nhưng đôi lúc để lại những hậu quả nghiêm trọng, khó khắc phục.

Tùy vào dạng thuốc giảm đau mà người bệnh sử dụng cho đúng cách và hiệu quả.

Theo Dược sỹ CKI Trần Phạm Thức, Phó trưởng khoa Dược, BV Trung ương Huế, trong các tủ thuốc gia đình hoặc đơn thuốc bác sĩ, hầu như đều có thuốc liên quan đến giảm đau. Tuy nhiên, tùy bệnh cảnh cụ thể mà sử dụng thuốc giảm đau sao cho hợp lý, tùy vào dạng thuốc giảm đau mà sử dụng cho đúng cách và hiệu quả.

Các thuốc giảm đau chứa Paracetamol:

- Dùng cho các trường hợp: Đau răng, đau cơ, đau đầu, nhức mỏi do cảm cúm…

- Người lớn 1-2 viên 500 mg/lần. Mỗi lần cách nhau 4-6 giờ. Không quá 4 lần/ngày. Nếu sử dụng đúng liều, đúng cách như vậy, paracetamol sẽ rất an toàn và hiệu quả.

- Tuy nhiên, paracetamol rất độc khi dùng quá liều. Vì vậy, khi cất paracetamol trong tủ thuốc gia đình, cần tránh tầm với của trẻ em.

- Khi dùng paracetamol cho trẻ em, không dùng loại người lớn mà phải dùng loại dành cho trẻ em với liều lượng phù hợp. Dùng dạng nước hoặc dạng bột giúp trẻ dễ uống.

Các thuốc giảm đau kháng viêm không Steroid:

- Nhóm thuốc này có tính chất kháng viêm khi dùng dài ngày và có tác dụng giảm các cơn đau từ nhẹ đến trung bình như: đau cơ, đau xương khớp, bong gân, viêm bao hoạt dịch, đặc biệt là đau bụng kinh ở phụ nữ.

- Sử dụng nhóm thuốc này theo đơn thuốc của bác sĩ và nhóm thuốc này hiệu quả nhưng tác dụng phụ dễ gây viêm loét đường tiêu hóa.

Vì vậy, nên uống lúc no và nhiều nước để giảm kích ứng của thuốc trên đường tiêu hóa.

Các thuốc giảm đau dùng ngoài da:

- Nhóm thuốc này gồm các loại kem bôi, miếng dán: có tính chất, thấm qua đường ngoài ra có tác dụng giảm đau tại vùng đau.

- Dùng thuốc giảm đau ngoài da trên vùng da phải lành, không có vết thương. Da trẻ em còn non nớt nên không dùng loại thuốc này cho trẻ nhỏ dưới 6 tuổi, một số thuốc không dành cho trẻ dưới 12 tuổi.
Cùng chuyên mục