Cần làm gì khi bị bạc tóc sớm?

VTV, icon
06:00 ngày 10/01/2014

Chứng bạc tóc không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Vậy, đâu là nguyên nhân và cần làm gì khi bị chứng bạc tóc sớm?

Nếu có hiện tượng tóc bạc trước tuổi 45 thì bị coi là hiện tượng tóc bạc sớm. Tóc bạc đôi khi kèm theo các hiện tượng khác như khô tóc, rụng tóc… Bạc tóc sớm không được coi là một bệnh lý mà chỉ làm ảnh hưởng thẩm mỹ, làm bạn mất tự tin khi giao tiếp, nhất là phụ nữ.

1. Nguyên nhân bị bạc tóc sớm

Theo BS Nguyễn Thành, khoa Khám bệnh, BV Da liễu Trung ương, chứng bạc tóc sớm có 2 loại: do bệnh lý và không phải bệnh lý.

- Nguyên nhân do bệnh lý: những người bị bạch tạng. Tỷ lệ này chỉ chiếm 1/20.000 dân số.

- Nguyên nhân không phải bệnh lý: di truyền; dầu gội đầu; sử dụng chất tẩy, nhuộm tóc, hóa chất quá nhiều; điều kiện sinh hoạt, ăn uống không hợp lý; stress, thức khuya…

Theo Đông y, Ths. BS Hoàng Khánh Toàn, Trưởng khoa Đông y, BV Trung ương Quân đội 108 cho biết: "Ngoài những nguyên nhân trên, Đông y thường cho là huyết kém và tạng phủ, trong đó có thận; do thiếu hụt, suy giảm men Catalase; có thể do thay đổi trong cơ thể: rối loạn kinh nguyệt, tiền mãn kinh…"

2. Triệu chứng: dễ thấy, tóc bạc màu. Tóc bạc từng sợi dải dác hay thành đám, tóc bạc cả sợi hay từng đoạn…

3. Cách xử lý khi mắc chứng tóc bạc sớm

- Sống khỏe mạnh, ngủ đủ giấc, tinh thần thoải mái

- Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, ăn nhiều hoa quả, rau xanh

- Tăng cường bổ sung các vitamin và khoáng chất như: B5, B6, axit folic, mangan, canxi, đồng, kẽm…

- Bổ sung lượng men Catalase thiếu hụt.

- Có thể dùng các loại thảo dược như: hà thủ ô, quả cọ lùn, cỏ roi ngựa, dễ tầm ma, cỏ lúa mạch. Các thảo dược này giúp khôi phục màu tóc tự nhiên, ngăn rụng tóc, kích thích mọc tóc.

Cùng chuyên mục