Cẩn thận với bệnh viêm não gia tăng vào mùa hè

Nguyệt Ánh, icon
12:54 ngày 22/05/2014

Bệnh viêm não, trong đó có viêm não Nhật Bản B vẫn xuất hiện rải rác quanh năm. Tuy tỷ lệ mắc viêm não Nhật Bản B hiện đã giảm đáng kể nhưng các căn nguyên khác dẫn đến viêm não lại tăng.

Bác sĩ đang theo dõi bệnh viêm não cho một bệnh nhi. (Ảnh: SGGP)

Di chứng nguy hiểm của bệnh viêm não

Ở miền Bắc, bệnh viêm não thường có xu hướng tăng dần bắt đầu từ tháng 5-6 hàng năm - cùng với thời điểm các bệnh truyền nhiễm điển hình vào mùa hè, cũng giống như bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết đang gia tăng ở phía Nam.

Theo Bác sĩ Nguyễn Văn Duyệt, Khoa Hồi sức, BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, di chứng của căn bệnh nguy hiểm này tùy thuộc vào từng trường hợp khác nhau nhưng phổ biến là bị mất ý thức, liệt vận động, nhẹ có thể không giao tiếp được.

Bệnh viêm não hầu hết do virus mà muỗi là một trong những tác nhân truyền bệnh. Bên cạnh đó, không chỉ có viêm não Nhật Bản mà còn nhiều loại virus gây các bệnh nhiễm trùng như: sởi, rubella, thủy đậu... cũng có thể dẫn đến viêm não.

Cách phòng ngừa bệnh viêm não

Chính vì vậy, việc phòng ngừa bệnh tốt nhất là tiêm vaccine. Với viêm não Nhật Bản B, phụ huynh bắt đầu đưa trẻ đi tiêm chủng lúc 12 tháng tuổi, hai mũi đầu cách nhau 1 tuần, mũi thứ 3 nhắc lại sau 1 năm.

Lưu ý, tại những nơi mà viêm não lây truyền do côn trùng, nhất là muỗi thì trẻ em nên tránh chơi ngoài trời lúc bình minh hoặc hoàng hôn - thời điểm muỗi hoạt động mạnh nhất; mắc màn khi ngủ; giữ vệ sinh môi trường sạch sẽ, thoáng đãng, tránh để côn trùng phát triển, truyền nhiễm bệnh.
Cùng chuyên mục