Cảnh báo tai biến khi làm trắng da bằng tế bào gốc

Kim Xuân , icon
07:00 ngày 08/07/2013

Tắm trắng, tiêm tế bào gốc làm trắng da hay tắm trắng da bằng công nghệ nano 24K… đang được quảng cáo tại hầu hết các cơ sở làm đẹp với mức giá rất cao. Tuy nhiên, người sử dụng không hề biết mình đang được sử dụng loại thuốc gì lên cơ thể.

Theo công bố trên của HV Nghiên cứu phòng bệnh quốc tế Pháp và HV Nghiên cứu ung thư Italy cho thấy, hàng năm khoảng 3.400 trong số 64.000 bệnh nhân được chẩn đoán có khối u ác tính trên da có tiền sử tắm trắng và khoảng 800 người chết mỗi năm do các bệnh về da liên quan đến tắm trắng.

Tại Việt Nam dù chưa có nghiên cứu nào liên quan đến những tai biến do tắm trắng hay tiêm tế bào gốc làm trắng da, nhưng các trung tâm da liễu hàng ngày vẫn phải điều trị “hậu quả” cho các bệnh nhân tắm trắng.

Không giấy phép, không bác sĩ, nhưng một cơ sở làm trắng da đã quảng cáo và thực hiện tiêm tế bào gốc làm trắng da. Theo đó, dịch vụ tiêm trắng da bằng tế bào gốc với bốn giai đoạn: Tiêm tế bào gốc, cấy tế bào gốc vào da, quét nhũ tương và dưỡng trắng, chi phí 105 triệu đồng nếu muốn trắng riêng gương mặt, còn nếu muốn trắng toàn thân thì chi phí 210 triệu đồng.

Mặc dù cơ sở này quảng cáo là dùng một số dòng tế bào gốc thực vật cho khách. Nhưng tế bào gốc đó là sản phẩm của hãng nào, có giấy phép nhập khẩu hay không, kỹ thuật đã được ứng dụng tại Việt Nam hay chưa?... thì đại diện cơ sở cho biết mới đang ở giai đoạn đào tạo nên không giới thiệu sản phẩm.

Đại diện Bộ y tế cho biết hiện việc sử dụng tế bào gốc làm trắng da, trẻ hóa da, nâng ngực... chưa được phép áp dụng tại Việt Nam. Việc sử dụng sản phẩm tế bào gốc tại Việt Nam đang ở giai đoạn nghiên cứu, hầu hết chưa trở thành thường quy, mới có một số bệnh viện lớn như Bạch Mai, Việt Đức, Huyết học và truyền máu trung ương, Huyết học và truyền máu TP.HCM được phép áp dụng điều trị bệnh lý huyết học, tim mạch, thoái hóa khớp...

Rất nhiều người đã trở thành “nạn nhân” của tắm trắng, nhiều bệnh nhân phải nhập viện trong tình trạng khắp người ngứa ngáy, nổi mụn nước, da mặt bị sạm đen vì đang sử dụng dịch vụ tắm trắng với giá hàng chục triệu đồng, nhưng mới đến ngày thứ ba của liệu trình đã xảy ra phản ứng trên da.

Cũng theo các chuyên gia y tế, bản chất của các loại kem tẩy trắng da, kem lột da đều chứa những loại hóa chất tẩy. Những chất tẩy này khi được thoa lên da sẽ làm bong tróc lớp biểu bì trên da, để lại phần da non phía trong, do vậy gây nên ảo giác về công dụng làm trắng của nó.

Tùy từng loại sản phẩm sẽ có liều lượng chất tẩy trắng khác nhau, sản phẩm làm trắng da càng “siêu tốc” bao nhiêu càng nguy hiểm bấy nhiêu vì chứa rất nhiều chất tẩy độc hại, làm bào mòn sâu hơn vào những lớp da non phía trong, làm vàng lông, biến đổi sắc tố da, bào mỏng da, thậm chí gây ung thư da.

Cùng chuyên mục