Cảnh báo tình trạng ngộ độc do ăn côn trùng

Kim Xuân , icon
07:00 ngày 18/06/2013

Tình trạng rất nhiều bệnh nhân bị ngộ độc do ăn các loại côn trùng mang nấm độc ký sinh đang diễn ra tại các tỉnh phía Nam, đã cảnh báo người dân cần quan tâm hơn nữa tới VSATTP để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Hơn 1 tháng trở lại đây, đã có 22 người bị ngộc độc nặng phải nhập viện do ăn ấu trùng ve sầu tại Đồng Nai. Tất cả đều có biểu hiện nôn ói, chân tay co giật, run, trong đó có 5 người phải đi cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM.

Ba bệnh nhân được cấp cứu vào bệnh viện Đa khoa Đồng Nai trong tình trạng mạch chậm, rung giật tay chân và giãn đồng tử. Nguyên nhân bị ngộ độc là do một loại nấm ký sinh trên nhộng ve sầu. Điều tra hồi cứu cho thấy trước đó người thân trong gia đình đã đi đào ấu trùng ve sầu ở dưới đất, trong những gốc cây có lá mục mang về chế biến làm thức ăn.

‘ Hình dạng khác lạ của ấu trùng ve sầu. (Ảnh: Báo Đất Việt)

Các chuyên gia cho biết các loại ấu trùng này có hình dáng khác thường, trên đầu nhộng ve sầu có 1 - 5 thân và phần cuối hơi phình ra. Ấu trùng khác thường này chính là cấu trúc của một loại nấm độc. Thức ăn được chế biến từ nguyên liệu này sẽ gây ngộ độc sau khi ăn khoảng 2 - 3 giờ tùy thuộc lượng ăn vào, có trường hợp chỉ ăn có 1 con nhộng vẫn bị ngộ độc. Người bị ngộ độc có các biểu hiện nôn ói, chân tay co giật và dẫn đến hôn mê sâu. Đặc biệt, bệnh sẽ nặng hơn nếu có uống rượu kèm theo.

Trong thực tế và kinh nghiệm dân gian, có nhiều loại nhộng của các loài côn trùng như: Bọ cạp, đuông dừa, dế, ve… dùng để làm thức ăn. Tuy nhiên, khi các loài côn trùng này sống trong môi trường đất dễ có nguy cơ nhiễm và bị nấm ký sinh. Vì thế, khi con người ăn rất dễ bị ngộ độc cấp tính nặng, dù đã qua chế biến bởi độc tố nấm không bị phá hủy bởi nhiệt độ và không mất đi khi sơ chế, vệ sinh, tẩy rửa.

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo: Người dân cần thận trọng khi sử dụng nhộng của các loài côn trùng làm thức ăn. Tuyệt đối không ăn các ấu trùng lạ khi không biết chính xác đó là loại gì, hoặc ấu trùng đã bị chết, ấu trùng có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên.


Cùng chuyên mục