Cảnh báo việc sử dụng bột siêu ngọt

Trí Hiển, icon
11:35 ngày 21/06/2013

 Hiện nay, việc sử dụng các loại bột tăng vị, tăng mùi như bột siêu ngọt thay cho những nguyên liệu thiên nhiên không còn xa lạ tại các hàng quán TP.HCM.

Vì lợi nhuận kinh tế, người bán thường chọn sử dụng các phụ gia này để tiết kiệm chi phí, trong khi đó, các món ăn lại có vẻ ngon miệng và vừa lòng thực khách hơn. Tuy nhiên, những tác hại từ các loại phụ gia này còn là vấn đề đang được tranh cãi.

‘ Ảnh: VTV News

Trên bao bì của một gói bột siêu ngọt chỉ ghi nhãn hiệu là I+G nhưng ở mặt trước và sau bao bì đều không có địa chỉ thông tin về đơn vị phân phối, nhập khẩu hay chi tiết thành phần sản phẩm. Điểm gây thắc mắc là ngay cả một thương hiệu bột ngọt nổi tiếng từ lâu ở nước ta cũng sản xuất loại bột siêu ngọt này, nhưng lại không bán rộng rãi tại thị trường nội địa Việt Nam.

Bác sĩ Phạm Văn Ký, Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam, Văn phòng phía Nam cho biết: “Nhiều người tỏ ra nghi ngờ khi hai chất I và G cộng lại với nhau lại khiến độ ngọt tăng lên. Đến nay chưa có một tài liệu chính thức nào nói rằng 2 chất này cộng với nhau là độc nhưng rõ ràng chúng ta có quyền nghi ngờ”.

Hiện nay, mức độ ngọt của bột siêu ngọt khi kết hợp với các gia vị khác cũng chưa được các nhà khoa học xác định rõ là tăng hơn bao nhiêu lần. Nhưng vì lợi nhuận kinh tế, việc sử dụng những chất tăng vị, tăng mùi là điều không thể tránh khỏi trong các tiệm ăn, hàng quán trong khu vực thành phố.

Chỉ 250.000-300.000 đồng/kg bột siêu ngọt nhưng sử dụng được gấp hàng chục lần so với bột ngọt thông thường cùng trọng lượng. Và phép so sánh này càng rõ hơn khi việc tạo ngọt cho thức ăn sử dụng bằng nguyên liệu tự nhiên như rau củ, thịt, xương. Điều này lý giải vì sao những bà nội trợ không chọn loại phụ gia này trong khi nó lại được quan tâm đến ở những quán ăn.

Một người tiêu dùng chia sẻ: “Tôi cảm thấy loại bột siêu ngọt này không an toàn. Tôi thường chọn các thực phẩm tự nhiên như xương, thịt”.

Tại chợ Kim Biên TP.HCM, nơi phân phối các loại hoá chất và các sản phẩm phụ gia, tạo mùi, tạo hương vị, không khó để có thể mua loại bột siêu ngọt này. Tuy nhiên, những cảnh báo về sự nguy hại của các loại hóa chất hay phụ gia không có nguồn gốc rõ ràng, chất siêu ngọt dù chưa có xác định cụ thể về độ nguy hại vẫn không thể được xem là thành phần trong các món ăn dành cho con người.

Với người tiêu dùng, cẩn trọng trong việc lựa chọn địa điểm ăn uống và luôn cẩn thận khi tiếp xúc với các thức ăn chứa hoá chất chính là cách tốt nhất để bảo vệ sức khoẻ của bản thân và gia đình mình.

Cùng chuyên mục