Cảnh giác biến chứng của bệnh sốt xuất huyết

PV, icon
08:42 ngày 26/12/2013

Bệnh sốt xuất huyết nếu được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ có thể ngăn ngừa được biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra như xuất huyết ồ ạt dẫn đến tử vong.

Bệnh sốt xuất huyết có thể lây lan thành dịch bệnh trên diện rộng gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng. Sốt xuất huyết Dengue có đặc trưng bởi sốt, xuất huyết và thoát huyết tương từ lòng mạch, dẫn đến sốc do giảm thể tích tuần hoàn và rối loạn đông máu thứ phát.

Thông thường, bệnh sốt xuất huyết Dengue có quá trình diễn biến trong 7 ngày với các triệu chứng như sốt cao, đau đầu, đau mỏi cơ, đau người, đau nhức hốc mắt, mệt mỏi, phát ban, có xuất huyết trên da, chảy máu cam và chảy máu chân răng. Điều cần lưu ý là thời điểm người bệnh hết sốt là thời kỳ rất nguy hiểm.

Nếu không phát hiện dấu hiệu cảnh báo nặng, không điều trị đúng, kịp thời, bệnh sốt xuất huyết có thể dẫn đến tử vong. Mặt khác, một người có thể mắc sốt xuất huyết Dengue 4 lần trong đời, bởi virus Dengue có 4 tuýp khác nhau. Đặc biệt những lần nhiễm sốt xuất huyết sau sẽ nguy hiểm hơn những lần nhiễm trước. Bệnh sốt xuất huyết Dengue có thể gặp ở mọi độ tuổi từ già đến trẻ, tuy nhiên thường gặp nhất là ở trẻ em dưới 15 tuổi, chiếm 90%.

Bệnh sốt xuất huyết Dengue rất nguy hiểm vì bệnh lây từ người bệnh sang người lành do muỗi vằn đốt. Bệnh chưa có thuốc đặc trị và chưa có vaccine phòng, do vậy cần phát hiện sớm bệnh nhân mắc sốt xuất huyết Dengue cũng như thực hiện các biện pháp phòng chống tại cộng đồng.

Để giúp quý vị hiểu rõ hơn về căn bệnh sốt xuất huyết cũng như cách phòng tránh và điều trị bệnh, chương trình Sống khỏe mỗi ngày đã có cuộc trao đổi với BS Hà Tuấn Dũng, Trưởng khoa sốt rét 3 diệt, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video chi tiết:

Cùng chuyên mục