Cảnh giác với dịch sốt xuất huyết

VTV, icon
06:42 ngày 10/01/2014

Sốt xuất huyết Dengue nguy hiểm vì diễn biến bệnh nhanh, hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc-xin phòng bệnh.

Sốt xuất huyết Dengue là bệnh truyền nhiễm cấp tính. Nguyên nhân gây bệnh do nhiễm một loại virus có tên Dengue. Cho đến nay, người ta chưa biết virus Dengue bắt nguồn từ đâu ra, cũng chưa biết nguyên nhân gây bệnh của nó như thế nào. Chỉ biết rằng virus Dengue lây từ người bệnh sang người lành qua trung gian là muỗi vằn Andes Aegyptiv.

1. Triệu chứng nhiễm virus Dengue:

Sau khi virus Dengue vào cơ thể người lành sẽ gây nên các triệu chứng: sốt cao 39-40 độ C; đau đầu dự dỗi; đau sau hốc mắt; đau mỏi ở cơ, xương khớp toàn thân. Khoảng ba ngày sau, các triệu chứng trên giảm dần và người bệnh bị nổi các chấm đỏ trên da. Khi này, người bệnh tưởng bệnh đã đỡ nhưng thực ra lại là giai đoạn nguy hiểm nhất, bởi người bệnh bị xuất huyết. Nhẹ nhất là xuất huyết dưới da, chảy máu mũi, chảy máu chân răng, nặng hơn là đi tiểu ra máu, rong kinh ở phụ nữ.

Đặc biệt, nặng hơn là xuất huyết như: thoát huyết tương một cách ồ ạt qua thành mạch, kéo theo mất nước trầm trọng trong cơ thể, gây trụy tim mạch; xuất huyết ở não; xuất huyết võng mạc; xuất huyết dịch kính; xuất huyết phổi gây tràn dịch phổi, phù phổi cấp; xuất huyết gan gây suy gan, xuất huyết dạ dày và toàn bộ hệ thống tiêu hóa; xuất huyết ở thận gây suy thận.

Những phụ nữ đang mang thai, nếu xuất huyết nặng thì có thể gây suy thai, thai chết lưu, tử vong cả mẹ và con.

2. Phòng chống sốt xuất huyết

Muốn hạn chế thấp nhất sốt xuất huyết, cần có sự chung tay của cả cộng đồng; các khu dân cư cần phun thuốc diệt muỗi phòng dịch.

Mỗi gia đình góp phần vào phòng chống sốt xuất huyết bằng cách:

- Diệt muỗi, diệt bọ gậy trong và xung quanh nhà hàng tuần.

- Khai báo cho y tế xã phường khi gia đình có người nghi mắc sốt xuất huyết.

Cùng chuyên mục