Cây sen và những công dụng bất ngờ

SK, icon
08:09 ngày 20/09/2013

 Loài sen được trồng phổ biến ở nhiều vùng trong cả nước, nhiều bộ phận của loại cây này vừa là thức ăn bổ dưỡng, vừa là một vị thuốc hữu hiệu như tâm sen, ngó sen hay hạt sen.

Để tìm hiểu về công dụng của cây sen đối với sức khỏe con người và giải đáp những thắc mắc của quý vị khán giả xem truyền hình, trường quay của chương trình Sống khỏe đã có cuộc trao đổi với thầy thuốc Đông y Nguyễn Xuân Hướng.

‘ Người bị tiểu đường không nên ăn chè sen. (Ảnh minh họa)

Khán giả: Xin bác sĩ có thể cho biết các bộ phận của cây sen như tâm sen, ngó sen, hạt sen… có tác dụng như thế nào?

Trước hết là ngó sen, vừa được dùng làm thức ăn vừa làm thuốc rất tốt. Về làm thuốc, ngó sen sử dụng trong các trường hợp chảy máu cam, các chứng xuất huyết khác. Ngó sen được Đông y sử dụng trở thành những bài thuốc rất tốt. Người Việt Nam đa rất khéo léo để chế biến nhiều loại thức ăn, chế biến với thịt, nộm…. Không chỉ Việt Nam mà còn nhiều nước trên thế giới cũng sử dụng sen như một loại thức ăn bổ dưỡng.

Hạt sen: Có nhiều tác dụng, giúp bổ tì vị, chữa chứng di tinh, chữa chứng phụ nữ bị khí hư, chữa các chứng liệt dương… và được sử dụng trong hàng trăm bài thuốc khác nhau. Hạt sen dùng cho người già rất tốt, do người già bộ máy tiêu hóa kém, khi dùng hạt sen để bồi bổ sẽ có tác dụng tốt đối với sức khỏe. Tuy nhiên, những người bị tiểu đường thì không nên ăn chè sen.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video chuyên mục Sống khỏe để tìm hiểu về tác dụng của cây sen đối với sức khỏe con người.

Cùng chuyên mục