Chăm sóc mắt tránh nhược thị cho trẻ em

Nguyệt Ánh, icon
07:00 ngày 14/07/2013

 Hiện nay, ngày càng đông các em nhỏ bị tật khúc xạ, điển hình nhất là cận thị, gây giảm thị lực... ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt thường nhật và chất lượng học tập của trẻ.

Trẻ nhỏ rất dễ có nguy cơ mắc các bệnh nhiễm khuẩn mắt vì không tự đảm bảo được việc giữ gìn và vệ sinh sạch sẽ. Vì vậy điều quan trọng nhất để bảo vệ đôi mắt cho con chính là việc bố mẹ quan tâm đến vệ sinh mắt cho trẻ hàng ngày. Khi có dấu hiệu bất thường như chảy nước mắt nhiều, cộm và ngứa, không nên tự ý sử dụng thuốc cho con mà dùng nốc muối sinh lý để rửa sạch rồi đưa con đi khám để có cách chữa trị hiệu quả.

Bác sĩ Phạm Xuân Tịnh, Khoa Mắt trẻ em, bệnh viện Mắt Trung ương cho biết: “Các thuốc sử dụng cho mắt chỉ sử dụng khi thực sự cần thiết, đặc biệt là có sự hướng dẫn của bác sĩ. Các bậc cha mẹ hoàn toàn không nên sử dụng thuốc một cách tùy tiện đối với mắt của trẻ, thực tế đã cho thấy rất nhiều bệnh nhân tới bệnh viện đã bị mù do sử dụng thuốc không đúng quy cách. Một số các phụ khi thấy mắt của các cháu đỏ đã tùy tiện ra ngoài mua thuốc về nhỏ, khi sử dụng thuốc thấy mắt hết đỏ thì sử dụng thuốc đó trong thời gian dài, khiến thị lực của trẻ bị ảnh hưởng nhiều cháu bị mù do việc sử dụng thuốc không đúng như vậy”.

‘ Để có thể bảo vệ mắt cho trẻ tránh các tật khúc xạ cũng như các bệnh về mắt, ngoài việc duy trì chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý. (Ảnh Internet)

Thiếu vitamin A, mắt sẽ bị quáng gà, giảm thị lực, nhất là đối với các bé đọc nhiều sách truyện, hoặc chơi game nhiều trên máy vi tính. Đảm bảo cho con học tập và giải trí trong điều kiện ánh sáng phù hợp là điều cần thiết. Bên cạnh đó cũng cần chú ý đến hướng nhìn, cách nhìn của con để có thể phát hiện bất thường.

Bác sĩ Phạm Xuân Tịnh cho biết thêm: “Tất cả các cháu bé trước tuổi đi học ít nhất phải khám mắt một lần kể cả với những trẻ bình thường. Trông có vẻ bình thường nhưng có thể trẻ bị các tật về khúc xạ. Nếu bị tật khúc xạ và gây ra nhược thị thì được điều trị càng sớm sẽ càng tốt đối với thị lực của trẻ. Điều trị càng sớm thị lực của trẻ có khả năng phục hồi nhanh và tốt hơn, ngược lại phát hiện muộn và điều trị muộn sẽ điều trị chậm và phục hồi không hoàn toàn, tỷ lệ không đạt được tối đa”.

Điều cần lưu ý là việc đưa con đi khám mắt nên đến những cơ sở chuyên ngành nhãn khoa có uy tín để có sự thăm khám, tư vấn đầy đủ. Do, chỉ cần sai sót nhỏ cũng đủ ảnh hưởng đến thị lực của trẻ. Giảm căng thẳng với chế độ nghỉ ngơi, dinh dưỡng hợp lý cho mắt, ngồi học giữ đúng tư thế là những biện pháp hữu hiệu để bảo vệ đôi mắt.

Phát hiện sớm tật khúc xạ và tuyên truyền phòng chống tật khúc xạ học đường là việc làm cần thiết để góp phần nâng cao sức khỏe, chất lượng học tập của trẻ. Đây cũng là việc để nâng cao sự hiểu biết và ý thức trách nhiệm của gia đình, nhà trường, trong việc giáo dục sức khỏe và bảo vệ đôi mắt cho các em tuổi học đường.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video chương trình "Cuộc sống thường ngày", chuyên mục "Sống khỏe: Chăm sóc mắt cho trẻ tránh nhược thị".

Cùng chuyên mục