Chế độ dinh dưỡng cho... sĩ tử

Theo SKĐS/BS Hồ Đăng Khoa, icon
07:26 ngày 03/05/2013

(VTV News) Mùa thi đại học lại cận kề, học tập căng thẳng có thể khiến các sĩ tử cảm thấy mệt mỏi, ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng học tập, trong lúc này chế độ dinh dưỡng rất cần thiết đối với các em.

Thời gian ôn thi, các sĩ tử cũng cần chú trọng tới dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe và kết quả học tập tốt nhất. (Ảnh minh họa)

Vài lưu ý trong thời gian ôn thi:

Nếu đặt vấn đề bổ não là ưu tiên hàng đầu, nên chú trọng sử dụng nhiều rau, quả, trái cây. Chúng cung cấp cất dinh dưỡng, các loại vitamin và những chất chống oxy hóa để bảo vệ não bộ. Chú trọng sử dụng thực phẩm giàu chất sắt: như thịt bò, gan bò, lòng đỏ trứng gà, con hàu, nho khô…

Ngoài ra, thực phẩm giàu chất magie cũng quan trọng cho trí nhớ như: rau cải bó xôi, đậu phộng, hạt đào... Đừng quên ăn cá, các loại cá, đặc biệt là cá biển cung cấp nhiều omega -3 hết sức cần thiết cho trí nhớ.



Trong thời gian ôn thi, đừng bỏ buổi ăn sáng: Các nhà chuyên môn khuyên rằng, nếu khẩu phần ăn sáng gồm thực phẩm giàu đạm (thịt, trứng, cá…) kết hợp với ngũ cốc giàu chất xơ sẽ giúp tăng cường trí nhớ và sự tập trung. Các loại ngũ cốc giàu chất xơ dễ tìm thấy là bắp (ngô), gạo lứt, hạt kê, các loại đậu.

Nhớ uống đủ nước: 75% não bộ là nước. Nếu não bị “khát nước” thì trí nhớ và khả năng học tập bị ảnh hưởng.

Một số món ăn giúp ích cho trí não

Cật heo xào với hạt đào:

Hạt đào 50g, rang chín, tán dập. Làm sạch 2 cái cật heo, cắt thành miếng, ướp gia vị (hành, tiêu, đường, nước mắm ngon, bột nêm) trong thời gian 10 phút.

Bắc chảo với một ít dầu ăn lên bếp. Cho hành băm vào để tao lên. Cho cật heo và hạt đào vào để xào. Cho thêm ít nước mắm ngon vào cho vừa khẩu vị. Xào chín. Thêm hành, ngò, tiêu.

Hạt đào có chứa chất đạm thực vật và có acid béo không no rất tốt cho sức khỏe não bộ.

Cá hồi sốt nấm:

Cá hồi 150g ướp gia vị (bột nêm, hành, tiêu, đường) trong 10 phút. Sau đó được nướng chín và đặt lên đĩa.

Ngâm 80g nấm rơm trong nước muối loãng khoảng 10 phút. Vớt nấm ra, rửa sạch. Bắc chảo lên bếp, cho vào chảo ít dầu ăn, cho một ít hành băm vào và tao lên. Cho nấm vào xào. Lấy 1 bát nước, cho một ít bột năng vào, quậy đều. Chế nước bột năng vào chảo nấm. Khi nấm chín, cho thêm bột nêm.

Tưới nước sốt nấm lên cá hồi. Thêm ít hành, ngò, tiêu vào. Dùng khi còn nóng. Món này cung cấp nhiều chất omega-3 giúp ích cho năng lực làm việc của não bộ.

Gan bò xào mộc nhĩ:

Gan bò 80g, cắt thành miếng, ướp gia vị trong 10 phút. Dùng chảo dầu cho hành băm vào, tao lên. Cho gan bò vào để xào. Thêm chút nước hầm xương, 12g câu kỷ tử, 5 tai mộc nhĩ, chút muối. Khi chín, thêm hành, ngò, bột nêm vào.

Sữa mật ong:

Một cốc sữa nóng pha thêm 2 - 3 muỗng cà phê mật ong sẽ giúp trí óc tỉnh táo, suy nghĩ sắc bén hơn.



Bí đỏ um tôm thịt:

Bỉ đỏ 200g, gọt bỏ vỏ, cắt thành miếng. Ướp gia vị 50g tôm bóc vỏ, 50g thịt heo trong 10 phút. Xào chín tôm và thịt.

Bắc chiếc chảo khác lên bếp, cho vào chảo ít dầu ăn, cho hành băm nhuyễn vào, tao lên. Cho bí đỏ cùng một ít nước vào. Tiến hành xào bí. Khi bí chín, cho tôm và thịt vào, đảo thật đều.

Bao tử heo hầm hạt sen:

Bao tử heo 1 cái. Cắt thành những miếng vừa ăn. Ướp với nước tương, bột nêm, hành, tiêu, một ít đường trong khoảng 10 phút. Bắc một chiếc chảo lên bếp. Chế ít dầu vào chảo, cho một muỗng hành băm vào để tao lên. Cho bao tử heo vào chảo, xào sơ qua rồi tắt bếp.

Dùng một chiếc nồi đất đun sôi 1 lít nước hầm xương. Khi nước sôi, cho bao tử heo vào cùng với 20g hạt sen. Đun cho đến khi bao tử heo chín. Thêm hành, ngò, tiêu, bột nêm vào.

Theo y học cổ truyền, hạt sen là một trong những thực phẩm giúp ích trí nhớ rất tốt và giúp con người duy trì sự tỉnh táo, minh mẫn, chống lại mệt mỏi.

Cùng chuyên mục