Chớ nên uống rượu khi dùng tôi

Nguyễn Khoa, icon
04:30 ngày 27/01/2013

 Metoclopramide tôi là loại thuốc chống nôn, thuốc chẹn thụ thể dopamin, thuốc kích thích nhu động dạ dày - ruột.

Tôi được chỉ định dùng để điều trị một số dạng buồn nôn và nôn do đau nửa đầu, điều trị ung thư bằng hóa trị liệu gây nôn hoặc nôn sau phẫu thuật. Thuốc ít tác dụng đối với nôn do say tàu xe. Vì thuốc dung nạp tốt khi tiêm tĩnh mạch nên metoclopramid được sử dụng rộng rãi để trị nôn trong điều trị ung thư bằng hóa chất. Metoclopramid tôi cũng được sử dụng đối với trào ngược dạ dày - thực quản hoặc ứ đọng dạ dày. Thuốc có thể dùng để giúp thủ thuật đặt ống thông vào ruột non được dễ dàng và làm dạ dày rỗng nhanh trong chụp Xquang.

Không dùng metoclopramid tôi cho người bệnh động kinh vì có thể làm cơn động kinh nặng hơn và mau hơn. Người bệnh xuất huyết dạ dày - ruột, tắc ruột cơ học hoặc thủng ruột có thể bị nặng thêm do kích thích nhu động dạ dày - ruột. Không dùng tôi cho người bị u tế bào ưa crom, vì có thể gây cơn tăng huyết áp, đặc biệt ở người nhạy cảm.

‘ Ảnh: gasexchange.com.

Dùng metoclopramid thận trọng đối với người bệnh hen hoặc tăng huyết áp, dùng cho trẻ nhỏ, thiếu niên và người cao tuổi. Trẻ em thường nhạy cảm hơn người trưởng thành đối với tác dụng của metoclopramid. Cần thận trọng đối với người có tổn thương thận hoặc người có nguy cơ giữ nước như trong trường hợp tổn thương gan. Thận trọng đối với người bệnh bị Parkinson, người có tiền sử trầm cảm hoặc có ý định tự sát và sau phẫu thuật nối ruột. Thuốc có thể gây buồn ngủ, phải thận trọng khi lái xe, điều khiển máy. Phải chú ý bất cứ động tác không tự chủ nào xảy ra (ví dụ co cứng cơ hoặc động tác co giật bất thường nào ở đầu và mặt), đặc biệt ở trẻ em và người cao tuổi. Thận trọng khi dùng cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

Tác dụng không mong muốn của tôi thường có thể gây ra những triệu chứng ngoại tháp, thường xảy ra phản ứng loạn trương lực cơ cấp, đặc biệt ở người bệnh nữ trẻ. Hội chứng Parkinson và rối loạn vận động muộn đôi khi xảy ra, thường ở người cao tuổi điều trị kéo dài. Metoclopramid kích thích tiết prolactin, có thể gây tiết sữa nhiều hoặc các rối loạn liên quan. Tăng tạm thời nồng độ aldosteron huyết tương đã được thông báo.

Đôi khi bạn gặp phải những triệu chứng: tiêu chảy, buồn ngủ, phản ứng ngoại tháp như loạn trương lực cơ cấp và chứng ngồi, nằm không yên, mệt mỏi và yếu cơ bất thường.

Chớ nên uống rượu khi dùng tôi vì rượu có thể làm tăng tác dụng ức chế hệ thần kinh trung ương của metoclopramid, sử dụng đồng thời cũng làm rượu thoát khỏi dạ dày nhanh, do đó tốc độ và mức độ hấp thu rượu từ ruột non có thể tăng. Tránh dùng tôi với bromocriptin và pergolid, suxamethonium, phenothiazin vì sẽ gây tăng mạnh nguy cơ tác dụng ngoại tháp. Tôi có thể làm thay đổi hấp thu một số thuốc từ dạ dày hoặc ruột non (ví dụ hấp thu digoxin và cimetidin bị giảm, hấp thu ciclosporin tăng). Các chất chống tiết cholin và thuốc ngủ gây nghiện có thể đối kháng với tác dụng trên dạ dày ruột của metoclopramid.


Cùng chuyên mục