Chọn đồ khô an toàn

(Theo Cục An toàn thực phẩm), icon
04:08 ngày 26/01/2013

Măng, miến, mộc nhĩ, nấm hương… là những thực phẩm không thể thiếu ở mỗi gia đình trong những ngày Tết. Khi thị trường hiện nay có nhiều thực phẩm khô không đảm bảo ATVSTP thì cách lựa chọn đồ khô sao cho an toàn là rất quan trọng.

(Ảnh minh họa)
Mộc nhĩ nào ngon?

Mộc nhĩ có 2 loại: Đen và trắng. Mộc nhĩ thật có bông nhĩ to, vành nhĩ hơi mỏng, bề mặt có màu đen ánh bóng, mặt sau có màu xám. Khi lấy tay vân vê thấy nhẹ, khô, không có tạp chất, không cứng. Khi nhấm thử thì thấy có vị thơm mát.

Mộc nhĩ trắng khô thường có màu trắng, có đôi khi pha lẫn chút màu vàng. Khi mua, nên chọn bông nhĩ to, mập và dày. Khi sờ có cảm giác dẻo rắn.

Khi ngâm nước, mộc nhĩ có màu vàng nhạt.

Bông nhĩ to có thể nở to từ 9 -16 lần so với lúc còn khô. Mùi vị thơm, giòn.

Mộc nhĩ hỏng có vết đen hay màu đỏ cam. Những phần bị thối rữa khi ngâm qua cũng nở nhưng có mùi vị khác biệt với mộc nhĩ bình thường. Nếu mộc nhĩ có nhúng lưu huỳnh, khi ăn có vị hơi tê hoặc cay đầu lưỡi.

Chọn nấm hương nào?

Trong các loại nấm hương thì loại nấm “cúc áo” là ngon nhất. Để phân biệt chất lượng nấm hương, có thể dựa vào hình dáng màu sắc của nấm. Nếu nấm hương có màu vàng bóng là loại nấm hương có hơi sương và được phơi nắng nên ăn rất thơm, giòn. Bạn nên chọn loại nấm “cúc áo” dầy, có cánh nhỏ, đường kính nấm từ khoảng 1 - 1,5cm, cúp chặt, chân nấm nhỏ và ngắn. Dưới ô nấm có có những ngăn màu trắng được xếp sít với nhau.

Khi ngâm nước (trong khoảng 10 phút), nấm nở đều nhưng vẫn dai, không bị bở. Nước ngâm nấm có màu hanh vàng và có mùi thơm dịu. Không nên chọn những cây nấm ẩm ướt, mốc hay có mùi lạ.
Miến nhuộm, tẩy bằng hóa chất


Trên thị trường hiện có rất nhiều loại miến khác nhau như: Miến dong, miến đậu, miến bột khoai, miến tổng hợp, nhưng phổ biến nhất là miến dong. Miến dong có màu nguyên bản là màu xám đen. Những loại miến trắng, hồng, vàng bắt mắt đều là miến đã được nhuộm hóa chất. Cho đến nay, tác hại của chất tẩy và tạo màu trong công nghệ sản xuất miến đối với sức khỏe người tiêu dùng vẫn chưa được giải đáp. Chính vì vậy, để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình, khi mua miến, người tiêu dùng nên chọn loại miến mộc có màu trắng đục của những cơ sản xuất có uy tín, có tên, địa chỉ liên hệ cụ thể.

Để chọn được miến ngon, bạn nên chọn miến có sợi nhỏ, độ dài vừa phải và đều nhau. Khi chế biến xong, miến mềm nhưng vẫn dai sợi, không có vị chua.

Cùng chuyên mục