Chú trọng dinh dưỡng ngày Tết

Kim Xuân, icon
01:34 ngày 12/02/2013

Chế độ ăn uống và lựa chọn thực phẩm hợp lý cho mâm cơm những ngày Tết là điều hết sức quan trọng để đảm bảo dinh dưỡng và sức khỏe cho cả gia đình.

Cần chú trọng bổ sung các loại rau xanh, hoa quả tươi trong ngày Tết.

Với quan niệm “Ăn 3 ngày Tết” vì thế bữa cơm ngày Tết phải thịnh soạn và rất nhiều chất đạm. Mặt khác, vào những ngày tết việc ăn uống trở nên thất thường và không đủ chất, điều này đã có nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trong những ngày Tết, các món ăn như thịt kho tàu, bánh chưng, bánh tét... là những món khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, đây cũng là những món làm tăng cân, tăng cholesterol máu, mầm mống của bệnh tim mạch.

Để tránh tăng cân trong những ngày Tết, cần hạn chế ăn những món ăn nhiều mỡ, chia bữa ăn chính thành nhiều bữa nhỏ và cần ăn thêm nhiều rau xanh, trái cây.

Các chuyên gia khuyến cáo trong mâm cơm phải đủ 4 nhóm thức ăn là: chất đạm, chất béo, tinh bột, rau xanh và hoa quả tươi.

PGS.TS Lê Bạch Mai, Phó viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia: “Trong bữa ăn của chúng ta cần đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm, nhóm thực phẩm cung cấp chất bột đường như: gạo, bánh chưng, mì, miến… Nhóm cung cấp chất đạm như: thịt, cá, trứng… nhóm này vào những ngày Tết thường được bà con dùng rất nhiều. Nhóm rau xanh và quả chín thường không được chú trọng. Những đồ chiên xào, thức ăn động vật thường được sử dụng nhiều hơn, nguồn chất béo lạc, vừng, chất béo từ mỡ cá lại chưa được quan tâm một cách đúng mức.

Trong ngày Tết, nên đặc biệt chú ý đến các thực phẩm ăn lạnh, ăn liền như: giò, chả, món thịt chân giò muối… nên lưu ý không để quá lâu, không để đến mức bị ôi thiu. Khi cất trong tủ lạnh, nhiều thực phẩm khác nhau cả sống cả chín, do vậy, cần lưu ý bảo quản một cách riêng biệt, để tránh ôi nhiễm từ thực phẩm sống sang thực phẩm chín”.

‘ Nhóm rau xanh, hoa quả tươi

Người Việt cũng có thói quen vào ngày tết thường chế biến và dự trữ thức thực phẩm để ăn trong nhiều ngày nên rất dễ bị ôi thiu, lên mốc.

Vì vậy, không cần thiết mua, dự trữ và nấu quá nhiều thức ăn chế biến sẵn trong ngày tết nếu điều kiện bảo quản không thật tốt, an toàn. Khi cất thức ăn cũng cần lưu ý không để thức ăn sống và chín lẫn với nhau sẽ bị nhiễm khuẩn.

‘ Nhóm thực phẩm giàu đạm

PGS.TS Lê Bạch Mai, Phó viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia: “Cần chú ý việc ăn bánh kẹo là những thực khi vào cơ thể tăng đường huyết nhanh. Khi ăn quá nhiều sẽ gây tăng cân, thứ 2 đối với những người đang có rối loạn dung nạp đường huyết thì sẽ có ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe.

Cần phải lưu tâm tới đồ uống, trong ngày Tết bia rượu rất thông dụng, phải uống với một lượng vừa phải, theo khuyến cáo không nên uống quá 30gam etanol trong một ngày, tương đương với, tương đương 60ml rượu mạnh như rượu Whisky, hoặc tương đương với 300ml rượu vang, 720ml bia. Nên tránh tình trạng lạm dụng rượu trong ngày Tết ảnh hưởng tới sức khỏe như kích ứng dạ dạy…”

‘ Nhóm thực phẩm giàu tinh bột

Các chuyên gia khuyến cáo đối với những người đang mắc các bệnh tiểu đường, tim mạch, huyết áp… cần cẩn trọng và tuân thủ khẩu phần ăn thường ngày và nhớ uống thuốc đúng liều.

Tóm lại, không có thức ăn xấu, không có thức ăn tốt. Thức ăn tốt hay xấu là phụ thuộc vào cách ăn uống của mỗi người, nên ăn uống điều độ, vừa phải, đảm bảo đủ ba bữa chính trong ngày.

‘ Nhóm thực phẩm giàu chất béo

Cùng chuyên mục