Đà Nẵng tăng đột biến sốt xuất huyết và các bệnh đường hô hấp

Ngọc Bích, icon
05:23 ngày 12/09/2013

 Những ngày tháng 9, tỷ lệ bệnh nhân mắc các bệnh đường hô hấp, tiêu hoá, sốt xuất huyết và các bệnh viêm da do côn trùng đốt đang gia tăng đột biến tại TP Đà Nẵng.

Tại Khoa Y học Nhiệt đới, bệnh viện Đà Nẵng, hiện số bệnh nhân sốt xuất huyết đang điều trị nội trú tại khoa gần 90 ca. Tính từ đầu năm đến nay, khoa Y học Nhiệt đới đã tiếp nhận trên 300 bệnh nhân nhập viện do sốt xuất huyết. Con số này đã tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Qua tìm hiểu, nguyên nhân gây sốt xuất huyết phần lớn là do người dân chủ quan không ngủ màn. Đặc biệt, người dân còn chưa làm tốt công tác phòng bệnh trước khi mùa dịch. Bên cạnh đó, một số nơi còn chưa làm tốt công tác phòng bệnh.

‘ Bệnh sốt xuất huyết lây lan nhanh vẫn do sự chủ quan của người dân. (Ảnh minh họa)

Thạc sĩ Phạm Ngọc Hàm, Trưởng khoa Y học Nhiệt đới, bệnh viện Đà Nẵng cho biết: “Thành phần điều trị chủ yếu là lứa tuổi thanh niên 15 - 30, chủ yếu là sinh viên, học sinh".

Ngoài gia tăng đột biến số nhân sốt xuất huyết, vào thời điểm này tại Đà Nẵng còn xuất hiện các bệnh lây theo đường hô hấp. Do có sức đề kháng yếu, nên trẻ em và người già là đối tượng dễ bị virus tấn công nhất ở thời điểm này.

Bác sĩ Lê Văn Đoan, Phó Trưởng khoa Nhi, bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng cho biết: “Các bệnh lây theo đường hô hấp phát triển nhanh, mạnh hơn so với ngày thường, các bệnh như nhiễm siêu vi trùng, viêm phổi. Một ngày có 100 bệnh nhân phổi, nhiễm siêu vi trùng, nhóm lây hô hấp 100 - 200 bệnh nhân, so với năm ngoái, bệnh nhân không nhiều. Tuy nhiên, so với các mùa dịch khác, mùa dịch này lại tăng khá nhiều".

Theo các chuyên gia y tế, thời điểm giao mùa là điều kiện thuận lợi để virus và vi trùng gây bệnh phát sinh, đối tượng thường bị ảnh hưởng trước tiên là người già và trẻ em. Ngoài ra, thời điểm này - trẻ nhập học trở lại nên khả năng lây lan bệnh cao hơn. Do vậy, đối với trẻ nhỏ - các bà mẹ cần giữ ấm cho trẻ, tránh nhiễm lạnh, nhiễm siêu vi trùng.

Đối với bệnh sốt xuất huyết, là căn bệnh do muỗi gây ra, nên không chỉ dựa vào ngành y tế, mà bản thân mỗi gia đình, người dân cũng phải có ý thức, trách nhiệm và nghiêm túc thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh.

Cùng chuyên mục