Đau dạ dày: Chớ vội xem thường!

Diệp Chi, icon
06:06 ngày 22/04/2014

Áp lực từ công việc, căng thẳng trong cuộc sống, chế độ ăn uống bất hợp lí… đều ảnh hưởng lớn đến khả năng hoạt động tự nhiên của cơ thể, gây ra các bệnh lí về dạ dày – tá tràng. Ở Việt Nam, ước tính khoảng 10% dân số mắc căn bệnh này, trong đó phổ biến nhất là bệnh viêm loét dạ dày tá tràng và trào ngược dạ dày thực quản.

Theo y học cổ truyền, bệnh trào ngược dạ dày thực quản thuộc chứng khí nghịch với biểu hiện lâm sàng dễ nhận biết nhất là hiện tượng ợ nóng, ợ chua, buồn nôn và khó nuốt. Bệnh loét dạ dày tá tràng với biểu hiện lâm sàng là đau vùng thượng vị cùng với một số rối loạn tiêu hóa, được xếp vào bệnh lí của Tỳ Vị với bệnh danh là Vị quản thống. Nguyên nhân chính gây bệnh được xác định là do căng thẳng tâm lí kéo dài như: giận dữ, uất ức, lo nghĩ quá mức… tác động xấu tới chức năng sơ tiết của tạng Can mộc và chức năng kiện vận của tạng Tỳ, từ đó cản trở chức năng giáng nạp thủy cốc của Vị.

Y học hiện đại cũng đã chứng minh rằng, một trong những nguyên nhân chính gây ra các bệnh lí về dạ dày là do cơ chế thần kinh. Căng thẳng thần kinh kéo dài dẫn tới sự mất cân bằng giữa yếu tố tấn công (bao gồm axit dịch vị, vi khuẩn H.pylori) và yếu tố bảo vệ (chất nhầy), khi các yếu tố tấn công mạnh hơn yếu tố bảo vệ sẽ khiến cho niêm mạc dạ dày bị viêm, loét và gây đau. Cụ thể, khi hệ thần kinh căng thẳng sẽ ra hiệu cho tuyến thượng thận tiết ra Cortisol và Adrenaline. Adrenaline làm tăng huyết áp và nhịp tim. Cortisol làm tăng tiết đường dưới dạng Glucose để nuôi dưỡng các cơ cũng như trí não nhưng Cortisol khi ở liều cao lại ngăn cản việc tiết ra các chất có khả năng tăng cường hệ miễn dịch cũng như các yếu tố bảo vệ dạ dày; Cortisol làm tăng axit trong dạ dày, gây ra sự co thắt thực quản, làm dịch vị trào ngược lên thực quản gây ra chứng khó tiêu, đau rát khó chịu, buồn nôn và làm cho hệ thống tiêu hóa dễ bị viêm nhiễm.

Cũng cần phải nói thêm, một trong những bệnh lí dễ bị nhầm lẫn và chưa được quan tâm đúng mức đó là bệnh trào ngược dạ dày - thực quản, còn gọi là viêm thực quản trào ngược, do các chất dịch trong dạ dày như HCI, Pepsine, dịch mật... trào ngược từng lúc hay thường xuyên lên thực quản. Theo thời gian, hiện tượng trào ngược sẽ gây kích ứng niêm mạc thực quản, làm cho nó bị viêm. Đây được coi là một trong những nguyên nhân chính của các bệnh về đường hô hấp trên, lâu ngày có thể gây ra các biến chứng như: hơi thở có mùi, hẹp thực quản, loét thực quản, tiền ung thư thực quản...

Bản chất “Bệnh tật phát sinh là do mất cân bằng âm dương trong cơ thể, việc sử dụng các cây thuốc chẳng qua là hỗ trợ cơ thể lập lại cân bằng âm dương trong con người và giữa con người với trời đất” (Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam, Đỗ Tất Lợi, NXB Thời Đại, 2011). Để có thêm kiến thức ứng dụng những bài thuốc Nam, vừa đơn giản lại hiệu quả, dễ kiếm, dễ sử dụng, quý độc giả có thể truy cập vào webste: www.baithuoc.vn và http://www.facebook.com/baithuoc.

Chảy máu dạ dày vì áp lực công việc

Sinh năm 1987, chị Nguyễn Thị Mai ở NO9 – B1 khu ĐTM Dịch Vọng – Cầu Giấy – Hà Nội, hiện là Giám đốc Kinh doanh Công ti Cổ phần Ngọc Việt chia sẻ, căng thẳng trong cuộc sống, áp lực từ công việc đã khiến chị phải nhập viện 2 lần vào năm 2013 với kết luận viêm loét dạ dày cấp, biểu hiện là xung huyết dạ dày. Kể từ đó, những cơn đau dạ dày trở thành nỗi ám ảnh đối với chị. Mỗi lần như vậy, chị Mai phải uống rất nhiều thuốc tây khiến cơ thể mệt mỏi và chỉ sau vài tháng kể từ ngày phát hiện bệnh, thể trạng chị gầy rộc hẳn đi. Chị không dám ăn những đồ ăn dễ gây kích ứng đến đường tiêu hóa, bữa ăn hàng ngày chị cũng không dám ăn no… Đặc biệt, những cơn đau rất hay xuất hiện vào ban đêm và lúc gần sáng làm gián đoạn gấc ngủ khiến tinh thần chị giảm sút, mệt mỏi.

Cuối năm 2013, trong một lần bị đau trở lại, chị Mai được giới thiệu dùng Tuệ Đức Hoàn Nguyên Vị. Trong 3 - 5 ngày đầu sử dụng với liều 4 viên/ngày, chị Mai cảm thấy cơn đau đã dần dịu bớt và đặc biệt là triệu chứng trào ngược, ợ hơi vào mỗi sáng hoặc khi uống thuốc, lúc ăn no… gần như không còn nữa. Thấy tình trạng bệnh tiến triển trong thời gian ngắn như vậy, chị Mai rất mừng và hoàn toàn tin tưởng, yên tâm dùng tiếp. Rồi cảm giác trướng bụng đầy hơi, những cơn đau âm ỉ khó chịu không còn nữa, chị Mai bắt đầu thấy ăn ngon miệng, đêm ngủ sâu giấc, tiêu hóa ổn định. Chỉ sau 20 ngày dùng 1 hộp Tuệ Đức Hoàn Nguyên Vị, chị Mai đã tăng cân trở lại, tinh thần thoải mái. Dịp tết Giáp ngọ vừa rồi, chị không phải ăn uống kiêng khem, đến bữa thì ăn no thoải mái mà không thấy bị đau hay trướng bụng đầy hơi như trước nữa, đặc biệt triệu chứng trào ngược, ợ hơi đã chấm dứt hoàn toàn.

Được biết, Tuệ Đức Hoàn Nguyên Vị có công thức bào chế theo nguyên lí của Đông y, có thể dùng dài ngày và rất an toàn cho sức khỏe, đặc biệt có thể phòng ngừa những rối loạn tiêu hóa do căng thẳng thần kinh, áp lực công việc… gây ra nên chị vẫn đang tiếp tục sử dụng với liều duy trì 2 viên mỗi ngày vào buổi tối trước khi ngủ. Chị Mai nói, chị cũng sẽ giới thiệu cho mọi người, đặc biệt là “dân văn phòng”, nơi chị đang làm việc để mọi người chủ động phòng ngừa và không phải chịu đựng những cơn đau cấp tính như chị đã trải qua.


GIẢI PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH ĐAU DẠ DÀY

Thấu hiểu “Bệnh tật phát sinh là do mất cân bằng âm dương trong cơ thể, việc sử dụng các cây thuốc chẳng qua là hỗ trợ cơ thể lập lại cân bằng âm dương trong con người và giữa con người với trời đất”, nguyên lí xuyên suốt trong pháp trị của Đông y Tuệ Đức là “Nhân cường bệnh nhược”, tức là khi cơ thể khỏe mạnh, phủ tạng sung mãn, khí huyết lưu thông, tinh thần phấn chấn thì tự khắc tật bệnh tiêu trừ, không còn tái phát.

Dựa trên công thức bài thuốc dân gian hiệu quả, Tuệ Đức Hoàn Nguyên Vị là sản phẩm kết hợp các thành phần có nguồn gốc hoàn toàn từ nguồn dược liệu của Việt Nam, được nghiên cứu và bào chế chuẩn hóa theo quy trình và công nghệ hiện đại, có công dụng ôn trung ích khí, giáng nghịch chống nấc, thông kinh lạc, chỉ thống, chỉ huyết, giải độc, kháng ứ, tiêu viêm, kiện tì vị.

Với tiêu chí liều dùng 1 ngày bằng một thang thuốc, người dùng sẽ cảm nhận ngay tác dụng của sản phẩm chỉ từ 3 đến 7 ngày dùng với những biểu hiện như: sôi bụng, cảm giác hơi đau. Những biểu hiện này là dấu hiệu tích cực do sản phẩm đang giúp cơ thể thải độc tố, lập lại cân bằng âm dương. Khoảng thời gian này có thể khác nhau ở mỗi người tuỳ theo mức độ bệnh. Sau đó, niêm mạc dạ dày được tái tạo, chức năng đường tiêu hoá trên được phục hồi, người bệnh ăn ngon miệng, ngủ sâu giấc và không còn các triệu chứng ợ hơi, ợ chua, trào ngược dịch dạ dày lên thực quản, giảm nhanh những cơn đau dạ dày.


ĐT tư vấn: 04. 3261 6868/ 0984.190861
VP tư vấn: số 8/6 Vĩnh Phúc, Ba Đình, HN
Website: tueduc.com



Cùng chuyên mục