Dấu hiệu và các phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm

Kim Xuân , icon
07:10 ngày 10/07/2013

 Thoát vị đĩa đệm cột sống là một bệnh khá thường gặp, có thể gây tàn phế suốt đời do bị liệt, teo cơ chi, hay chứng đại tiện không tự chủ được do rối loạn cơ tròn, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của người bệnh.

Khi bệnh nhân bị bệnh thoát vị đĩa đệm ở giai đoạn năng nặng, điều trị thường tốn kém và phẫu thuật khá nguy hiểm, do đó cần chủ động phòng tránh.

Bệnh nhân Phạm Thị Tuyết Mai, tới điều trị thoát vị đĩa đệm tại bệnh viện Việt Đức là một ví dụ cho căn bệnh này. Bệnh nhân Mai đã bị thoát vị đĩa đệm 15 năm, cho biết lúc đầu chỉ là những cơn đau ở tay và chân, sau cơn đau lan dần và buốt. Như nhiều người, bệnh nhân đã tìm đến đông y để điều trị, dường như bệnh không khỏi và có dấu hiệu nặng hơn. Trải qua rất nhiều cuộc phẫu thuật ở nước ngoài, nhưng chỉ một thời gian ngắn bệnh lại tái phát.

Bệnh nhân Phạm Thị Tuyết Mai cho biết: “Ban đầu tôi có dấu hiệu tê chân, đau lưng, thì chỉ bảo tôi bị thoát vị đĩa đệm và chèn ép dây thần kinh. Chân tôi rất buốt, đau, đi không được, ngồi không được, thở cũng khó khăn, đồng thời đôi chân tím đen lại”.

‘ Ảnh minh họa

Đĩa đệm cột sống là hình đĩa nằm giữa 2 đốt sống, có tác dụng giống như bản lề giúp cho cột sống được vững chắc, đặc biệt là giúp cho cơ thể vận động đoạn cổ và thắt lưng. Các nghiên cứu cho thấy thoát vị đĩa đệm không liên quan đến tuổi mà do thoái hoá đĩa đệm, cột sống thiếu mềm dẻo, mất trương lực, mất tính đàn hồi, giảm chiều cao. Các động tác đột ngột ở tư thế xấu hoặc nâng vật nặng ở vị trí xoay cơ thể cũng có thể gây thoát vị đĩa đệm.

PGS.TS Nguyễn Văn Thạch, Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Cột sống, Phó GĐ Bệnh viện Việt Đức cho biết: “Khi bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm là trong đĩa đệm đã kém nhân nhầy, các vòng cơ bị xơ hóa. Nhân nhầy là một phần cứng, do vậy khi viêm dị ứng như vậy sẽ dẫn đến thoái hóa đĩa đệm, có nghĩa khô đĩa đệm lại. Khi bị thoái hóa đĩa đệm, bệnh nhân có biểu hiện bị đau lưng, sau đó lan xuống chân. Tùy theo đĩa đệm bị thương tổn như thế nào, bệnh nhân sẽ thấy đau lan xuống mặt sau của đùi hoặc đau xuống bàn chân, gót chân. Đối với thoát vị đĩa đệm cột sống (thắt lưng) bệnh nhân có thể không đi lại được, không có khả năng co chân. Đối với thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, nếu nặng bệnh nhân có thể bị liệt hoàn toàn”.

Thoát vị đĩa đệm được chia ra làm 4 giai đoạn, những người mới ở giai đoạn đầu chỉ điều trị bằng nội khoa và phục hồi chức năng. Ở giai đoạn 2 và 3 có thể điều trị bằng sóng cao tần. Các bác sĩ cho biết, trong 100 trường hợp bị thoát vị đĩa đệm thì chỉ có 7 trường hợp phải phẫu thuật.

‘ Ảnh minh họa

PGS.TS Nguyễn Văn Thạch cho biết thêm: “Sóng cao tần là phương pháp điều trị, tái tạo nhân nhầy đĩa đệm bằng sóng cao tần. Có nghĩa, sẽ phục hồi lại đĩa đệm bị thương tổn nhưng chưa hỏng hoàn toàn. Hai giai đoạn sau, bệnh nhân đều phải điều trị bằng phẫu thuật nội soi, điều trị thoát vị đĩa đệm lệch bên trái hoặc bên phải. Với cách điều trị bằng sóng cao tần, sẽ rất an toàn đối với bệnh nhân, khi điều trị bệnh nhân có thể tỉnh hoàn toàn”.

Khi đã bị thoát vị đĩa đệm, người bệnh cần phải áp dụng bổ sung các biện pháp dự phòng bệnh tái phát. Thực hiện các động tác sinh hoạt hằng ngày thích nghi với tình trạng đau cột sống thắt lưng. Để tránh tải trọng quá mức lên cột sống, bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng cần đeo đai lưng hay bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống cổ cần đeo yếm cổ. Cần tập thể dục nhẹ nhàng thường xuyên, không quá sức để nâng cao thể lực.

Mời quý vị và các bạn theo dõi video chương trình Sống khỏe: Dấu hiệu và phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm, để tìm hiểu thêm về căn bệnh này.



Cùng chuyên mục