Đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe lao động trong khu công nghiệp

Quang Phồn , icon
02:20 ngày 03/10/2013

Mặc dù tập trung đông người nhưng dịch vụ y tế tại các khu công nghiệp lại rất nghèo nàn. Điều này đang là một trở ngại lớn đối với người lao động mỗi khi họ có nhu cầu khám, chữa bệnh.

Hiện nay, trên địa bàn cả nước có xấp xỉ gần hai triệu người đang làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất. Tại phòng y tế của một công ty trong khu công nghiệp Phố Nối, Hưng Yên, trong tủ thuốc của khu công nghiệp cũng chỉ có bông băng và một số thuốc thông thường. Chị Vũ Thị Anh là cán bộ y tế duy nhất ở đây với nhiệm vụ chủ yếu là chăm sóc các vết thương, sơ cấp cứu ban đầu và phát thuốc cho hơn 500 lao động của nhà máy.

‘ Công nhân trong các khu công nghiệp cần được quan tâm nhiều hơn nữa đến công tác chăm sóc sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Cơ sở vật chất nghèo nàn và cán bộ y tế còn thiếu là tình trạng khá phổ biến trong các khu công nghiệp. Điều này dẫn đến tình trạng người lao động khi ốm đau đều tự mua thuốc uống và chỉ đến các cơ sở y tế hoặc bệnh viện khi bệnh đã nặng.

Theo quy định tại Bộ Luật lao động, mỗi năm doanh nghiệp phải tổ chức khám sức khỏe cho người lao động ít nhất một lần, nhưng nhiều doanh nghiệp không thực hiện hoặc thực hiện qua loa để đối phó. Người lao động trong các khu công nghiệp đều có thẻ bảo hiểm y tế nhưng do eo hẹp về thời gian và nơi khám, chữa bệnh ban đầu lại xa nên không có điều kiện để thực hiện được quyền lợi chính đáng của mình.

Trung tâm y tế huyện Mỹ Hào được giao nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn huyện, tuy nhiên vì nhiều nguyên nhân khác nhau chỉ có một số ít dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu được dành cho người lao động trong khu công nghiệp.

Nhằm tạo điều kiện cho người lao động được khám, chữa bệnh thường xuyên, mỗi khu công nghiệp, khu chế xuất cần có một trung tâm y tế hoặc một bệnh viện phục vụ nhu cầu của người lao động. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý nhà nước về lao động cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát doanh nghiệp về công tác chăm sóc sức khỏe của các công khu công nghiệp.

Cùng chuyên mục