Đẹp - trẻ - tươi - khỏe đầu năm

Theo SKĐS/ Thế giới gia đình, icon
10:27 ngày 15/02/2013

 Ăn uống không đúng cách, ô nhiễm môi trường khiến cho cơ thể bạn luôn mệt mỏi, làn da xám xịt. Năm mới đến cũng là lúc bạn nên dành thời gian thanh lọc lại cơ thể để mình khỏe mạnh, làn da rạng rỡ, tươi sáng hơn.

Nên bắt đầu thanh tẩy từ bên trong

Thanh tẩy cơ thể là loại bỏ các độc tố có hại thông qua gan, thận, phổi, da… để mang lại một cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy sức sống. Theo chuyên gia sức khỏe cho biết thì các triệu chứng cho thấy cơ thể bạn đã đến lúc cần phải thanh tẩy là: mệt mỏi không rõ nguyên nhân, da xỉn màu, dị ứng, sưng bọng mắt… Chúng ta nên bắt đầu thanh lọc từ bên trong cơ thể, đặc biệt là ở gan, bởi gan là một trong những cơ quan quan trọng, giữ nhiều chức năng như: trao đổi chất, tổng hợp protein, sản xuất hóc-môn, dự trữ glycogen, sau đó mới đến các bộ phận bên ngoài. Dưới đây là một số bước giúp thanh lọc cơ thể.

Ăn chay: Các nhà nghiên cứu cho biết phải mất ít nhất 2-3 ngày bạn mới có thể loại bỏ hết các độc tố ra khỏi cơ thể của mình và một trong những cách hiệu quả nhất đó là ăn chay với những thực phẩm giàu tinh bột, protein ít béo. Đặc biệt, bạn nên thường xuyên ăn rau quả như bắp cải, bông cải xanh, củ cải đường, rong biển… và trái cây tươi, bởi chúng giàu chất xơ rất tốt cho gan, ngoài ra lượng kali giúp cân bằng nước và a-xít trong cơ thể, kích thích thận loại bỏ độc tố.

Bổ sung nước cho cơ thể: Nước chiếm 50% trọng lượng cơ thể. Để tăng cường sức khỏe và “tống khứ” các chất độc ra khỏi cơ thể, cải thiện quá trình lưu thông máu, bạn nên uống nhiều nước, trung bình khoảng 2 lít nước mỗi ngày.

Tập thể dục: Đây là cách làm tốt nhất giúp quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn, giải phóng các endorphin (một loại hóc-môn được não sản xuất ra, mang lại cảm giác hưng phấn, vui vẻ), thúc đẩy quá trình lưu thông máu, cung cấp ô-xy cho tế bào da. Ngoài ra, trong quá trình tập luyện, việc đồ mồ hôi giúp bài tiết độc tố, làm sạch lỗ chân lông. Đặc biệt, tập thể dục thường xuyên kích thích cơ quan bài tiết hoạt động “năng nổ” hơn, giúp cơ thể loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể và giữ lại các dưỡng chất tự nhiên.

Bổ sung vitamin, khoáng chất: Bạn nên bổ sung các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể như vitamin C (có trong cam, dâu, rau xanh…) cho cơ thể vì chúng kích thích sản sinh hợp chất glutathione tự nhiên cho gan – “kẻ thù” của các loại độc tố. Hay chất choline (có trong trứng, sữa, đậu nành…) làm sạch gan, chuyển hóa chất béo.

Tập luyện hít thở sâu: Hít thở thật sâu sẽ giúp thải ra khí carbon dioxide và cung cấp ô-xy cho cơ thể, thúc đẩy quá trình lưu thông máu, loại bỏ được các độc tố, cân bằng cơ thể và tăng cường sức khỏe. Vì vậy, mỗi ngày, bạn nên dành vài phút để tập trung hít thở sẽ làm tăng tác dụng giải độc cơ thể.

Massage: Việc làm này giúp các cơ bắp được thư giãn, kích thích cơ thể nhận ra các độc tố nhanh hơn và loại bỏ chúng một cách kịp thời. Ngoài ra, massage cũng có tác dụng trong việc tăng cường khả năng miễn dịch, thúc đẩy quá trình giải độc tự nhiên của cơ thể.

Thanh tẩy bằng thực phẩm

Chanh: Hãy bắt đầu một ngày mới bằng một ly nước ấm và thêm lát chanh sẽ giúp làm sạch gan, đẩy mạnh quá trình loại bỏ độc tố. Trong chanh chứa vitamin C, chất chống ô-xy hóa giúp da chống lại các gốc tự do.

Tỏi: Tỏi không chỉ tốt cho tim, mà nó còn chứ allicin – một hợp chất sulphur mà gan cần để tiến hành chức năng khử độc. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng tỏi sống để có thể phát huy hết tác dụng của chúng.

Củ dền đỏ: Củ dền chứa vitamin B3, B6, C và chất xơ giúp cơ thể tăng cường sản xuất các enzyme chống ô-xy hóa trong gan. Đặc biệt, sắc tố màu beta cyanin trong củ dền có thể giúp loại bỏ các độc tố trong gan.


Trà xanh: Trà xanh vốn nổi tiếng là có tác dụng trong việc giải độc cơ thể, bởi vì nó chứa khá nhiều chất catechin hoặc flavonoid giúp hỗ trợ hoạt động của gan và tăng khả năng sản xuất các enzyme giải độc cho cơ thể.

Bắp cải: Giống như các loại rau cải khác, bắp cải có chứa một hóa chất có tên gọi là sulforaphane, giúp cơ thể chống lại các độc tố và glutathione, một chất chống ô-xy hóa giúp cải thiện chức năng giải độc gan.

Trái cây tươi: Trái cây tươi như cam, quýt, dâu tây, cà chua… chứa rất nhiều loại vitamin, khoáng chất, chất chống ô-xy hóa và chất xơ giúp loại bỏ các độc tố. Chúng cũng là một trong những sản phẩm có tác dụng dưỡng ẩm cho làn da.

Gạo nâu: Nếu bạn muốn thanh tẩy cơ thể một cách sạch sẽ và tăng cường sức khỏe, gạo nâu sẽ là lựa chọn tốt nhất. Bởi trong nó chứa nhiều cất dinh dưỡng có tác dụng giải độc như vitamin B, ma-giê, mangan và phốt pho.

Táo: Chứa các chất dinh dưỡng như chất xơ, vitamin, phytochemical có lợi như D-Glucarate, flavonoid giúp loại bỏ các độc tố trong gan. Táo cũng chứa chất xơ hòa tan pectin, giúp ngăn ngừa các độc tố xâm nhập vào cơ thể.

“Làm sạch” làn da

Khi nói đến việc thanh tẩy cơ thể, nhiều người thường chỉ quan tâm đến chế độ ăn kiêng để loại bỏ các độc tố trong gan mà bỏ qua cơ quan lớn nhất của cơ thể đó là da, khoảng 10% các độc tố cơ thể bài trừ qua da.

Chải da: Mỗi buổi sáng, khi da còn khô chưa bị ướt, bạn dùng bàn chải lông mềm, chà một cách nhẹ nhàng lên cơ thể khoảng 10 phút, sau đó tắm lại bằng nước ấm. Làm sạch làn da bằng cách này sẽ giúp loại bỏ cellulite và các độc tố, kích thích sự lưu thông máu, mang lại làn da sáng, làm bong tróc lớp tế bào chết làm tắc nghẽn lỗ chân lông, tái tạo lớp tế bào mới.

Xông hơi: Tắm xông hơi mỗi tuần một lần (30 phút) không chỉ giúp bạn loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể thông qua mồ hôi mà còn cải thiện sự lưu thông máu và tránh tắc nghẽn lỗ chân lông.

Ngoài ra, bạn nên cho vào nước tắm 1 tách baking soda (giúp trung hóa các a-xít có trong độc tố), 1 chén muối Epsom để bài tiết các chất độc qua da, đẩy nhanh quá trình làm sạch da, 5 giọt tinh dầu hoa oải hương (một chất khử trùng nhẹ nhàng), 5 giọt dầu hoa cúc (chống viêm da).

‘ Mặt nạ làm sáng da

Mặt nạ chuối: Xay nhuyễn một quả chuối và trộn với một muỗng cà phê mật ong. Rửa mặt thật sạch, thoa hỗn hợp này lên tòan bộ khuôn mặt, để khoảng 10-15 phút và cuối cùng rửa mặt lại bằng nước ấm. Mặt nạ này sẽ mang lại cho bạn một làn da trắng sáng và sạch bởi trong chuối có chứa các a-xít tự nhiên giúp làm bong tróc các tế bào chết. Đây còn là “mỹ phẩm” dưỡng ẩm cho da. Mật ong cũng đóng vai trò như chất kháng khuẩn để ngăn ngừa viêm lỗ chân lông, khiến chúng trở nên thông thoáng hơn.

Mặt nạ rau ngò tây:Đây là một trong những loại mặt nạ có tác dụng làm sạch lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn một cách hiệu quả. Lấy một nắm rau ngò tây thái nhỏ, cho vào chén nước sôi (lượng nước xấp xỉ với rau), để khoảng 15 phút, sau đó lọc lấy nước. Dùng nước này thoa lên da mặt đã được rửa sạch. Công thức này sẽ giúp loại bỏ tức thì các độc tố nằm sâu dưới lớp da của bạn.

Cùng chuyên mục