Dịch bệnh và cơ hội cho các công ty dược

Lê Tuyển, icon
03:33 ngày 13/08/2014

Dù chưa có một kết quả chính thức về thuốc chữa Ebola trên cơ thể con người, nhưng xem ra, ngay khi dịch bệnh bùng phát, các công ty dược đã được hưởng lợi rất nhiều.

Thuốc ZMapp chưa từng được kiểm nghiệm độ an toàn và tác dụng trên người. Trong ảnh, nhà khoa học nghiên cứu virus Ebola tại một phòng thí nghiệm di động ở Gueckedou. (Ảnh: Reuters)

Tổ chức Y tế Thế giới hôm 12/8 công bố dịch Ebola đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.000 người. Hiện có khoảng gần 2.000 người khác đang bị nghi đã nhiễm bệnh. Căn bệnh quái ác này đang lây lan với tốc độ chóng mặt trên phạm vi toàn cầu. Cho đến lúc này, duy chỉ có một nhân tố có thể giúp ngăn chặn được sự lây lan này đó chính là các công ty dược phẩm. Dù chưa có một kết quả chính thức về thuốc chữa Ebola trên cơ thể con người, nhưng xem ra, ngay khi dịch bệnh bùng phát, các công ty dược đã được hưởng lợi rất nhiều.Tổng hợp báo chí quốc tế sẽ giúp quý độc giả thấy rõ hơn điều này.

Tạp chí TIME có đoạn viết: “Căn bệnh quái ác Ebola đang gây hoang mang cho người dân trên toàn cầu ngoại trừ… các nhà đầu tư của các công ty dược phẩm”.

Hãng Reuters đưa tin: “Cùng thời điểm công bố dịch Ebola đang lan rộng, nước Mỹ - một trong những quốc gia đi đầu trong hỗ trợ chống dịch bệnh - chính thức cho phép công ty dược Tekmira của Canada sử dụng lâm sàng một loại thuốc chống Ebola. Thuốc đã có tác dụng với những con khỉ.

Theo trang Businessinsider, ngay sau thông tin này, cổ phiếu của hãng đã tăng mạnh 45% lên mức giá 20,70 USD/cổ phiếu trong phiên giao dịch cuối tuần qua. Rõ ràng, các nhà đầu tư đang nhìn thấy tương lai đầy tiềm năng của loại cổ phiếu này.

Hãng thông tấn CNN thì so sánh, sự kiện này giống như trường hợp năm 2001. Sau vụ khủng bố 11/9, nhiều người lo sợ, dịch than sẽ hoành hành. Giới đầu tư đã đổ xô đi mua cổ phiếu của Pentagon - một hãng dược phẩm nắm phương thuốc chữa bệnh than lúc đó. Kết quả là, hãng này thu về món hời hơn 300 triệu USD từ tiền tăng giá cổ phiếu. Câu chuyện tương tự xảy ra với nhiều hãng dược phẩm khi bùng phát dịch SARS hay cúm gia cầm.

Tờ Time thì cho rằng, thực ra hiện tượng cũng tốt cho nhân loại. Bởi khi bùng phát dịch bệnh, các công ty dược thường không có nguồn tài chính ngay để đầu tư thêm cho nghiên cứu và sản xuất thuốc trên diện rộng. Nhưng với sự tiếp sức của các nhà đầu tư, các công ty có thể nghiên cứu và phát triển thuốc kịp với mức độ lây lan của bệnh dịch.

Còn về phía công ty, đây là cơ hội ngàn vàng để thương hiệu của họ được biết đến. Nói như lời một chuyên gia trong bài phỏng vấn của CNN News thì “chẳng ai quan tâm những công ty này cho đến khi dịch bệnh bùng phát”.

Tờ FT cho biết: “Tất nhiên, cái gì cũng có hai mặt. Được biết đến đồng nghĩa với sức ép. Hiện Tekmira và một số công ty dược phẩm được phép thí nghiệm thuốc đang phải chạy đua với thời gian. Trong khi dịch bệnh lây lan được tính bằng giây thì những kết quả nghiên cứu trên người, nếu thành công, thì phải mất ít nhất 1 năm mới có thể có thuốc điều trị”.

Cùng chuyên mục