Điều trị thành công nốt ruồi bẩm sinh bằng phương pháp mới

Kim Xuân , icon
04:43 ngày 04/06/2013

  Trung tâm U máu, bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM đã tiến hành phương pháp phối hợp hai loại laser trong điều trị nốt ruồi sắc tố bẩm sinh và đã cho kết quả rất khả quan.

Trước đây, nhiều người có bớt đen to và có lông trên cơ thể thường không biết điều trị như thế nào hoặc lo lắng về tính khả quan của các phương pháp điều trị. Theo các nghiên cứu cho thấy, những người bị bớt đen hay còn gọi là nốt ruồi sắc tổ bẩm sinh hoàn toàn có thể chữa được bằng phẫu thuật và bằng laser.

Vài tháng gần đây, Trung tâm U máu, bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM đã phối hợp hai loại laser trong điều trị nốt ruồi sắc tố bẩm sinh và kết quả đạt được khá tốt. Hiện tại, trung tâm đang tiến hành điều trị miễn phí hoàn toàn cho trẻ dưới 6 tuổi.

Nhiều trường hợp có nốt ruồi sắc tố bẩm sinh khổng lồ cả trên mặt và vùng vai, cổ. Những nốt ruồi ngày càng phát triển và lan rộng khắp cơ thể. Các bác sĩ cho biết, nốt ruồi sắc tố bẩm sinh thường có kích thước 2cm - 20 cm, trên 20 cm được xem là khổng lồ. Đối với trường hợp nốt ruồi sắc tố bẩm sinh khổng lồ nguy cơ ác tính là rất cao.

Bác sĩ Hoàng Văn Minh, Trưởng Trung tâm U máu, bệnh viện ĐH Y Dược, TP.HCM cho biết: “Nốt ruồi sắc tố bẩm sinh có diện tích càng lớn thì tỷ lệ hóa ác tính rất cao, lên tới 40%. Khi dạng nốt ruồi bẩm sinh này diễn tiến qua dạng ác tính sẽ rất nguy hiểm cho tính mạng của bệnh nhân".

‘ Cháu Phạm Quỳnh Anh trước đây đã được điều trị bớt đen trên mặt, tuy nhiên để lại sẹo lớn và bớt vẫn mọc lại, lan rộng hơn. (Ảnh: VTV News)

Đối với trường hợp nhỏ hơn 2 cm bệnh nhân nên phẫu thuật là tốt nhất, nốt ruồi có kích thước nhỏ và có thể ghép da được sẽ đảm bảo về thẩm mỹ. Đối với những trường hợp nốt ruồi sắc tố có diện tích lớn thường phải cân nhắc trong trường hợp phẫu thuật.

Tuy nhiên, trong trường hợp cháu Phạm Quỳnh Anh (ảnh trên) trước đây đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ, không ghép da đã tạo ra sẹo lớn trên mặt và nốt ruồi sắc tố vẫn phát triển. Cháu Quỳnh Anh đã phải tiếp tục tới Trung tâm U máu, bệnh viện ĐH Y Dược, TP.HCM để điều trị.

Bà Trương Thị Cúc, bà ngoại cháu Phạm Quỳnh Anh cho biết: “Cháu được điều trị cắt bỏ nốt ruồi, giống như cắt bỏ luôn miếng da đó. Tuy nhiên sau đó mặt lại bị giật và miệng hơi méo”.

Bác sĩ Hoàng Văn Minh cho biết thêm: “Khi phẫu thuật, nếu nốt ruồi nhỏ sẽ được cắt bỏ hết và sẽ không bị lan ra vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ. Nếu nốt ruồi lớn hơn hoặc cắt còn sót như trường hợp cháu Quỳnh Anh, khi cắt sẽ để lại sẹo rất to và xấu, nốt ruồi vẫn sẽ tiếp tục lan ra khắp mặt.

‘ Các trường hợp bệnh nhi đang điều trị nốt ruồi sắc tố bẩm sinh (Ảnh: VTV News)

Trước đây, các bác sĩ thường sử dụng phương pháp bắn laser sắc tố để điều trị. Tuy nhiên, phải bắn rất nhiều lần nhưng kết quả không được như ý. Trung tâm U máu, bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM đã phối hợp bắn laser sắc tố với laser mạch máu.

“Gần đây phương pháp mới mà chúng tôi tiến hành điều trị sẽ phối hợp hai loại laser. Loại laser điều trị mạch máu và laser chiếu thẳng vào sắc tố da. Phương pháp này mới được tiến hành trong khoảng mấy tháng gần đây và đã cho thấy kết quả rất tốt”, bác sĩ Hoàng Văn Minh cho biết thêm.

Với phương pháp mới, chỉ cần bắn laser phối hợp hai lần là các nốt ruồi sắc tố bẩm sinh dưới 20 cm đã gần như hết. Phương pháp kết hợp hai loại laser này cũng mới được các nước tiên tiến trên thế giới triển khai trong vòng 1 năm trở lại đây. Được biết, Trung tâm U máu bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM là trung tâm đầu tiên của Đông Nam Á và là trung tâm thứ 8 trên thế giới điều trị những bệnh lý liên quan đến u máu.

Mời quý vị và các bạn theo dõi những hình ảnh được ghi lại trong chương trình cũng như những tư vấn của bác sĩ Hoàng Văn Minh, Trưởng Trung tâm U máu, bệnh viện ĐH Y Dược, TP.HCM về phương pháp điều trị nốt ruồi sắc tố bẩm sinh TẠI ĐÂY.

Cùng chuyên mục