Dinh dưỡng cho bệnh nhân động mạch vành

PV, icon
09:11 ngày 07/12/2013

 Đối với những bệnh nhân mắc bệnh mạch vành, việc theo dõi sức khỏe thường xuyên là rất cần thiết. Bên cạnh đó, một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp kiểm soát tốt bệnh này.

Theo nghiên cứu mới nhất của Viện Tim mạch Việt Nam, hiện có 16.3% dân số bị mắc các bệnh về tim mạch trong đó đứng đầu là bệnh mạch vành. Bệnh mạch vàng có thể gây ra những biến chứng hết sức nguy hiểm dẫn tới tử vong.

Trong cơ thể con người, khi động mạch vành bị hẹp hoặc bị tắc hoàn toàn sẽ khiến dòng máu nuôi tim không đủ và dẫn tới tình trạng thiếu máu cơ tim. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến động mạch bị tắc là những mảng xơ vữa, cùng cơ tim bị thiếu gây ra những cơ đau ngực. Trong một số trường hợp, mạch máu bị tắc có thể gây hoại tử cơ tim, đột tử có thể xảy ra.

‘ Ảnh minh họa

Các chuyên gia Tim mạch khẳng định, bệnh mạch vành liên quan nhiều đến chế độ ăn uống. Một trong những phương pháp để phòng và điều trị bệnh mạch vành một cách hiệu quả là tuân thủ chế độ ăn một cách hợp lý.

Theo TS. bác sĩ Tô Thanh Lịch, Viện Tim mạch Việt Nam: Để cân đối trong chế độ ăn, chế độ dinh dưỡng của bệnh nhân mắc bệnh mạch vành, cần điều chỉnh từng nhóm dinh dưỡng.

- Nhóm protide cần giảm hẳn thịt động vật có màu đỏ - thịt bò, trâu, thịt động vật hoang dã. Thay vào đó là thịt có màu trắng như thịt gia cầm, gà, ngan, cá.

- Nhóm Glucid cần hạn chế ăn nhanh như bánh rán, ăn cơm, gạo lứt, ngô khoai. Nhóm lipid cần hạn chế và chấm dứt hẳn mỡ động vật gây nên tăng cholesterol có hại cho cơ thể, nên sử dụng dầu từ thực vật.

- Cần tăng cường sử dụng nhóm rau củ quả xanh như: Rau muống, rau dền, mồng tơi, củ cải trắng… Không nên sử dụng các loại hoa quả sấy khô, hoa quả đã qua chế biến.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video chi tiết:

Cùng chuyên mục