Dinh dưỡng hợp lý cho đôi mắt khỏe

Nguyệt Ánh , icon
07:53 ngày 26/11/2013

 Trong xã hội hiện đại khi công việc và học tập đều căng thẳng, tiếp xúc nhiều với máy tính điện tử, điện thoại… khiến cho mắt ngày càng phải làm việc quá sức. Để có được đôi mắt khỏe mạnh, cũng cần cung cấp một chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Trong chuyên Sống khỏe, PGS.TS Trần An, Phó Giám đốc bệnh viện Mắt Trung ương đã tư vấn về dinh dưỡng hợp lý cho mắt và lưu ý về một số điều trong lối sống có ảnh hưởng đến thị lực.

‘ Ảnh minh họa

Khán giả: Xin bác sĩ cho biết những loại thực phẩm nào thì tốt cho mắt?

PGS.TS Trần An: Mắt cũng cần tất cả các chất như glucid và các vitamin khác giống tất cả các bộ phận khác của cơ thể. Tuy nhiên, mắt cần nhiều vitamin A, có nhiều trong các loại thực phẩm như trứng, sữa, các loại rau quả màu vàng, màu đỏ và các loại thực phẩm có màu xanh sẫm. Vì vậy, nên sử dụng các loại thức ăn để có thể đáp ứng đầy đủ các dưỡng chất cho cơ thể, đồng thời phục vụ các chức năng sinh lý của mắt được bình thường.

Khán giả: Tôi nghe mọi người nói ăn quá cay sẽ không tốt cho mắt, xin bác sĩ cho biết có đúng không. Xin bác sĩ cho biết thêm những loại thực phẩm nào là không tốt cho mắt?

PGS.TS Trần An: Chất cay như ớt, hạt tiêu khi dùng lượng vừa phải sẽ giúp cho dạ dày tăng tiết dịch vị, tăng tiết dịch tiêu hóa làm tốt cho quá trình dinh dưỡng nói chung, trong đó có cả mắt. tuy nhiên nếu ăn quá cay, sẽ dần đến viêm loét dạ dày.

Những loại thực phẩm có hại cho mắt là những thực phẩm đã bị hỏng, bị biến chất, có độc… đây là những loại thực phẩm có hại cho cơ thể nói chung và mắt nói riêng.

Khán giả: Mọi người thường khuyên tôi nên uống dầu cá cho mắt sáng, theo bác sĩ có đúng không? Có nên uống thuốc bổ mắt lâu dài hay không?

PGS.TS Trần An: Dầu cá có hoạt chất chính là vitamin A và vitamin D, đó là những loại vitamin cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu dùng quá nhiều sẽ gây phản ứng có hại. Hai loại vitamin này đều nên dùng dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ, không nên tự dùng.

Để tìm hiểu thêm những thông tin quan trọng trong việc cung cấp dinh dưỡng cho mắt, mời quý vị và các bạn theo dõi Video:

Cùng chuyên mục