Đông y điều trị bệnh vô sinh nam

Kim Xuân , icon
07:00 ngày 16/04/2013

Vô sinh nam chiếm 40% các ca vô sinh. Ngoài phương pháp điều trị vô sinh bằng y học hiện đại, Việt Nam còn có rất nhiều bài thuốc, vị thuốc điều trị vô sinh hiệu quả được lưu truyền từ xa xưa.

Người bệnh cần khám xét Tây y kỹ lưỡng để biết nguyên nhân trước khi quyết định phương pháp trị liệu phù hợp. (Ảnh minh họa)

Các thống kê cho thấy, tỷ lệ vô sinh ở nam chiếm 40% các ca vô sinh, nữ giới chiếm 40% và nguyên nhân do sự kết hợp giữa cả hai phía là 20% các trường hợp vô sinh.

Vô sinh do nhiều nguyên nhân như: điều kiện làm việc, hoàn cảnh, chất lượng cuộc sống không đảm bảo cũng ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng và số lượng tinh trùng, gây vô sinh nam.

Theo các chuyên gia, một cặp vợ chồng không sử dụng các biện pháp tránh thai nhưng sau một năm chưa có thai thì được gọi là vô sinh. Vô sinh đến từ hai phía cả nam và nữ.

Trong Đông y chẩn đoán vô sinh nam đa phần là do thận, vì cho rằng thận trực tiếp quyết định quá trình sinh trưởng, phát dục và suy lão, đồng thời cũng trực tiếp ảnh hưởng tới công năng sinh dục và sinh sản của cơ thể.

Bác sĩ CKII Phan Hưng Củng, nguyên Vụ trưởng vụ Y học cổ truyền, bộ Y tế cho biết: “Tinh trùng vừa yếu, vừa thiếu, thứ hai rối loạn hoạt động sinh lý như cương dương cũng làm cho quá trình sinh hoạt tình dục tạo nên thụ thai khó, hoặc rối loạn khi xuất tinh, xuất tinh ngược không đến được mục tiêu có thể gây vô sinh”.

Các vị thuốc chữa vô sinh như: Thỏ Ty Tử, Hoàng Cầm, Đương Quy, Phục Linh hay các loại pín đã được đưa vào các bài thuốc đông y. Thông thường, một liệu trình điều trị theo phương pháp đông y thường kéo dài từ 3 - 6 tháng và bệnh nhân được cho uống các loại thảo dược, pín để trị bệnh.

Bác sĩ CKII Phan Hưng Củng, nguyên Vụ trưởng vụ Y học cổ truyền, bộ Y tế cho biết: “Nguyên tắc điều trị của y học cổ truyền đối với chứng rối loạn hoặc vô sinh nam là phải bổ thận tráng dương ích tinh, làm thận khoẻ lên từ đó tinh trùng cũng tốt lên cả về lựợng và chất. Tinh trùng cũng sản sinh nhiều và khoẻ hơn tạo nên quá trình thụ thai được. Các bài thuốc mang tính chất dược thảo rất nhiều, ngoài ra các nguồn thuốc từ động vật cũng rất quan trọng như thịt động vật, thịt chim câu, chim sẻ, con hàu biển, các loại pín như là cẩu pín, dương pín, hải cẩu pín...”

Các chuyên gia cho biết, trong các loại pín động vật, chỉ có pín hải cẩu thực sự có công dụng đối với phái mạnh, không chỉ trong bản lĩnh đàn ông mà còn có tác dụng tốt trong việc sinh tinh. Pín của hải cẩu còn gọi là tinh hoàn của hải cẩu, chủ yếu là thường lấy về phơi khô, tán bột. Có một bài thuốc bắc đi cùng để chữa bệnh.

Bác sĩ CKII Phan Hưng Củng, nguyên Vụ trưởng vụ Y học cổ truyền, bộ Y tế nhấn mạnh: “Hải cẩu pín có những chất tiết ra testosterone tức là hoóc môn sinh dục nam, từ đó giúp khởi động hoạt động sinh lý sinh dục (gọi là thận dương trong đông y). Cụ thể, thứ nhất nó giúp tiết ra tinh trùng, tinh trùng được tăng cường cả về số lượng và chất lượng. Thứ hai, nó giúp cải thiện tình trạng rối loạn cơ dương”.

Các chuyên gia khuyên khi đi chữa vô sinh, hiếm muộn, người bệnh cần khám xét Tây y kỹ lưỡng để xem nguyên nhân là thực thể hay cơ năng rồi mới quyết định phương pháp trị liệu cho phù hợp.

Nếu do cơ năng thì có thể dùng các biện pháp của Đông y, nếu do thực thể thì nhất thiết phải xử lý bằng các biện pháp của y học hiện đại, y học cổ truyền chỉ có vai trò mang tính chất hỗ trợ.

Cùng chuyên mục