Dùng Aspirin thường xuyên làm tăng nguy cơ mù lòa

Theo TTXVN, icon
03:13 ngày 25/01/2013

Việc thường xuyên sử dụng thuốc Aspirin có thể làm tăng gấp ba nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng, dẫn đến mù lòa.

Theo bản báo cáo được đăng trên mạng ctv.ca ngày 22/1, các nhà khoa học đã tìm thấy những bằng chứng rõ ràng cho thấy Aspirin, loại thuốc đang được hàng triệu người trên thế giới sử dụng thường xuyên để ngăn ngừa các bệnh tim mạch, đột quỵ và ung thư, có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng.

Nguyên nhân của bệnh này là do việc sử dụng Aspirin thường xuyên sẽ làm hình thành những mạch máu mới sau võng mạc. Những mạch máu đó rất dễ bị đứt, dẫn đến hiện tượng xuất huyết, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị giác và cuối cùng là bị mù. Bệnh này hiện đang ảnh hưởng đến 250.000 người, chủ yếu là người cao tuổi sống tại Anh.

‘ Ảnh internet

Các nhà nghiên cứu đã rút ra kết luận trên sau khi theo dõi 2.400 người cao tuổi và trung niên trong 15 năm.

Trong số những người tham gia có 257 người sử dụng Aspirin thường xuyên, ít nhất là 1 viên/tuần. Sau 15 năm, chỉ có 3,7% số người không sử dụng Aspirin thường xuyên bị mắc bệnh thoái hóa điểm vàng, so với 9,4% những người thường xuyên uống Aspirin.

Phát hiện trên có ý nghĩa quan trọng do các bác sĩ sẽ phải cân nhắc kỹ hơn trước khi khuyên bệnh nhân uống thuốc Aspirin liều thấp thường xuyên để ngăn chặn các cơ đau tim, đột quỵ, nhất là trong bối cảnh kết quả các nghiên cứu mới đây cho thấy Aspirin có thể chống lại bệnh ung thư, khi làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư tới 30% hoặc có thể giảm mức độ phát triển của khối u. Trước đây, Aspirin đã được biết đến với những tác dụng phụ như làm tăng nguy cơ chảy máu đường ruột và có thể gây loét.

Cùng chuyên mục