Dùng thuốc chữa táo bón kéo dài coi chừng bệnh nặng hơn

SKĐS, icon
12:00 ngày 12/01/2013

 Nếu để táo bón lâu ngày có thể gây nổi mụn trên da, trĩ, nhiễm độc cơ thể. Tùy theo cơ chế tác dụng, thuốc điều trị táo bón được chia ra các loại sau:

Thuốc trị táo bón tạo khối (igol, metamucil): nhóm thuốc này chứa các chất xơ, chất sợi (từ vỏ, hạt, củ), chất nhầy (thạch rau câu), cám lúa mỳ, được cấu tạo gồm những hạt rất nhỏ có thể giữ một thể tích nước gấp nhiều lần thể tích của chúng. Khi uống vào thuốc sẽ hút nước làm tăng thể tích phân ở trực tràng tạo phản xạ đi tiêu tự nhiên. Nhóm thuốc này có tác dụng tương đối chậm nhưng ít can thiệp vào hoạt động bình thường của đại tràng hơn những thuốc nhuận tràng khác.

Thuốc trị táo bón thẩm thấu (sorbitol, forlax, lactitol):chứa các muối vô cơ, đường. Khi uống vào thuốc giữ nước trong lòng ruột giúp thải phân ra ngoài dễ dàng hơn.

Các thuốc làm mềm phân (docusat):giúp nước thấm vào khối phân, làm phân mềm và dễ di chuyển hơn.

Các thuốc bôi trơn (norgalax, microlax): dùng bơm hậu môn. Thuốc chứa dầu khoáng chất (parafin), các chất giúp thấm nước tốt (glycerin). Không dùng thuốc quá lâu ngày vì có thể làm kích ứng niêm mạc trực tràng, làm tổn thương niêm mạc trực tràng.

Thuốc trị táo bón kích thích (bisacodyl, cascara): thuốc tác động trực tiếp lên thần kinh chức năng vận động bài tiết của ruột, gây co bóp các cơ thành ruột tạo nhu động ruột đẩy phân ra ngoài. Không nên dùng thuốc này quá một tuần vì chúng có thể gây đau quặn bụng và tiêu chảy. Không dùng nhóm thuốc này cho phụ nữ có thai và chỉ dùng khi những điều trị khác bị thất bại.

Ngoài ra có thể dùng phương pháp điều trị hỗ trợ khác: dùng sữa chua hoặc sữa bột có bổ sung chất xơ, trà thảo dược...

Khi dùng các thuốc chữa táo bón cần lưu ý, không sử dụng bất kỳ một loại thuốc chữa táo bón nào kéo dài quá 8-10 ngày. Sử dụng thuốc phải có chỉ định của bác sĩ. Sau khi điều trị bằng thuốc giúp cơ thể vượt qua giai đoạn táo bón, cần điều chỉnh lại lối sống, chế độ ăn uống, luyện tập cho phù hợp chứ không lạm dụng dùng thuốc chữa táo bón kéo dài. Để phòng tránh táo bón cần tạo ra thói quen đi đại tiện hằng ngày vào một thời gian nhất định (tốt nhất vào buổi sáng khi thức dậy); không được nhịn khi buồn đi đại tiện; nên ăn nhiều rau, hoa quả chứa nhiều chất xơ; tập thể dục đều đặn; uống nhiều nước hằng ngày sẽ giúp làm sạch hệ tiêu hóa và làm mềm phân để đẩy ra ngoài được dễ dàng.


Cùng chuyên mục