Dưỡng da với hoa xuân

Thanh Tú/ Theo SKĐS, icon
06:00 ngày 20/02/2013

 Tác dụng làm đẹp của nhiều loài hoa từ thời cổ đại đã được con người khám phá. Chơi Tết xong, cành đào hoa đã nở hết, chậu cúc, khóm hồng cũng vừa hết rực rỡ, xin bạn chớ vứt bỏ đi, “Mẹo làm đẹp” sẽ mách bạn cách dưỡng da vừa dễ làm, vừa rất rẻ nhưng lại mang đến công dụng tuyệt vời.

Hoa đào
Làm trắng mịn da: cánh hoa đào tươi 50g, nhân hạt bí đao 50g, hai thứ nghiền nhỏ trộn với mật ong rồi đắp lên mặt và cổ chừng 20 phút rồi rửa sạch, chỗ da nám có thể bôi ngày 3 - 4 lần.
Hoa đào 200g, nhân hạt bí đao 250g và vỏ cây bạch dương 100g, tất cả đều sấy khô, tán bột, đựng trong lọ kín, mỗi ngày ăn 3 lần, mỗi lần 1 thìa cà phê sau bữa ăn. Cũng có thể dùng hoa đào tươi 120g ngâm với 500ml rượu trắng trong 7ngày, uống mỗi ngày 10ml.

Trị trứng cá, mụn nhọt: hoa đào và nhân hạt bí đao liều lượng bằng nhau, phơi khô, tán bột, hòa với mật ong bôi hằng ngày, để trị mụn nhọt ở vùng lưng có thể dùng bột hoa đào hòa với giấm đặc mà bôi lên tổn thương nhiều lần trong ngày.

Hoa cúc

‘ Hoa cúc là phương thuốc làm đẹp diệu kỳ.

Trị nám: trong hoa cúc chứa nhiều loại tinh dầu hương có tác dụng giúp hạn chế các sắc tố đen dưới da (là nguyên nhân gây nám): rửa sạch 10 bông hoa cúc, để ráo nước, đun sôi hoa với 250ml nước tinh khiết, cho thêm 1/3 thìa cà phê muối, chú ý để nhỏ lửa. Sau đó lọc bỏ xác hoa, lấy nước hoa cúc đã lọc hòa với 2 thìa cà phê mật ong. Rửa sạch mặt với nước ấm, dùng bông gòn thấm hỗn hợp trên rồi thoa đều lên mặt. Nằm thư giãn 15 phút rồi rửa lại bằng nước ấm.

Dưỡng da tươi nhuận: lấy 5 bông hoa cúc nhỏ giã nát rồi trộn với lòng trắng trứng gà. Rửa mặt sạch sau đó dùng hỗn hợp đắp đều lên da mặt và cổ khoảng 15 phút rồi rửa lại với nước sạch.

Hoa hồng

Làm sạch da: ngoài các vitamin nhóm B, D, E, K, trong cánh hoa hồng chứa nhiều vitamin C, một chất chống ôxy hóa mạnh, chống viêm lỗ chân lông, làm giảm vết thâm, giảm mụn, mang đến làn da mềm mại, mịn màng. Bạn hãy thả thật nhiều cánh hoa hồng vào chậu nước sôi, đưa mặt xuống gần chậu để xông mặt từ 10 - 15 phút, xông mặt mỗi ngày như vậy sẽ thấy làn da căng mịn, sạch bụi bẩn. Hoặc bạn có thể ép nhiều cánh hoa cho ra nước, thoa lên mặt và cổ, để 5 phút rồi rửa sạch.

Giúp se nhỏ lỗ chân lông, làm mịn, săn chắc và giảm vết thâm bằng giấm hoa hồng: Chọn những bông hồng đỏ chuẩn bị nở, tách cánh hoa và rửa bằng nước muối loãng để làm sạch cánh hoa. Đặt cánh hoa lên một chiếc khăn bông để khô tự nhiên. Chuẩn bị sẵn một lọ giấm táo chừng 300ml. Sau khi cánh hoa khô, thả hoa vào, thường 2 - 3 bông hoa hồng là đủ với 300ml giấm táo. Đậy thật chặt, chọn chỗ nắng để ngâm trong vòng 1 tháng, gạn lấy nước giấm pha với nước lã theo tỉ lệ 1:1 dùng rửa mặt hằng ngày. Sau vài tuần, da mặt trở nên săn chắc, tươi sáng hơn. Một lọ giấm hoa hồng bảo quản đúng cách sẽ sử dụng được trong vòng 1 tháng, cũng có thể hòa giấm với nước để tắm sẽ giúp da sạch mụn nhọt và mịn màng. Ngoài ra, với những bạn bị gàu thì đừng quên dùng giấm này để xả sau khi gội, tóc vừa sạch lại vừa mượt mà óng ả.

Cùng chuyên mục