Giải pháp cho chứng mất ngủ

TN (Theo healthlife.com), icon
06:00 ngày 05/02/2013

Mất ngủ thường niên sẽ gây tác động lớn tới sức khỏe và tinh thần, ảnh hưởng tới cuộc sống của mỗi người. Sau đây là một số giải pháp khắc phục:

Mất ngủ là nguyên nhân dẫn tới tình trạng sa sút sức khỏe và tinh thần.

1. Lập một danh sách những gì bạn cần làm vào ngày hôm sau, viết tất cả lại và giữ giấy và bút gần cạnh giường ngủ của bạn phòng trường hợp bạn nghĩ về bất cứ điều gì khác mà bạn cần phải làm. Khi đó bộ não của bạn không còn cần phải suy nghĩ về những nhiệm vụ.

2. Không xem tivi hoặc nghe các đài phát thanh, đặc biệt là các tin tức thời sự mang tính cập nhật thông tin trong khoảng thời gian nghỉ ngơi buổi tối trước giờ ngủ. Điều này sẽ khiến bộ não của bạn bớt đi một gánh nặng phân tích trong thời gian nghỉ ngơi.

3. Đọc một số cuốn sách có tình tiết nhẹ nhàng, sâu lắng ít nhất 30 phút trước khi ngủ. Mục tiêu là để tâm trí của bạn hướng tới những suy nghĩ đầy cảm hứng trước khi ngủ. Khi tâm hồn được thư thái, mọi suy nghĩ về cuộc sống căng thẳng cũng dần được giải tỏa và giấc ngủ của bạn sẽ gần hơn với những điều ngọt ngào.

4. Phòng ngủ của bạn nên được tắt đèn và trong tình trạng tối nhất có thể. Khi phòng tối sẽ đem lại một giấc ngủ sâu hơn cho bạn.

5. Đồng hành với bong tối là sự tĩnh lặng, căn phòng yên tĩnh sẽ làm bạn không căng thẳng và phân tâm, chuẩn bị đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

6. Không nên ăn ít nhất 3 giờ trước khi đi ngủ, vì điều này sẽ khiến bụng bạn ì ạch cả đêm và khi dạ dày chưa làm xong nhiệm vụ của mình, nó sẽ phải cố hoàn thành công việc. Trong khi đó, cơ thể chuyển hóa thức ăn tốt nhất khi con người hoạt động, còn khi bạn nằm xuống dạ dày sẽ khó có thể làm việc một cách suôn sẻ.

7. Ngủ đúng giờ. Bạn nên cố gắng đi ngủ vào khoảng 22h00 giờ và thức giấc vào khoảng 6h00, y học đã chứng minh việc duy trì ổn định lịch nghỉ ngơi trong khoảng thời gian này sẽ rất tốt cho sức khỏe. Đi ngủ lúc 22h00 và dậy lúc 6h00 ngày hôm sau sẽ cho phép cơ thể bạn nghỉ ngơi một cách hoàn toàn, điều này không chỉ giúp cho sức khỏe mà còn giúp bạn trẻ lâu hơn, cung cấp năng lượng nhiều hơn cho một ngày mới.

8. Không sử dụng các loại vitamin hay các loại thảo mộc có tác dụng ru ngủ (trừ trường hợp có sự yêu cầu của bác sĩ). Hầu hết các viện trợ của thuốc ngủ nhân tạo sẽ làm cho các giác quan của bạn trở nên u mê. Trong khi mục tiêu của giấc ngủ là cung cấp cho cơ thể bạn năng lượng và sự phục hồi cơ thể chuẩn bị cho ngày mới.

9. Đảm bảo không khí trong phòng ngủ là không khí sạch, không ảnh hưởng bởi những khí độc hại cũng như mùi khác lạ. Đặc biệt, bạn nên tránh những không khí độc hại ảnh hưởng tới phòng ngủ của bạn. Do khi ngủ, không khí xung quanh phòng ngủ sẽ đi vào cơ thể bạn qua đường hô hấp. Không khí trong lành sẽ giúp bạn ngủ ngon giấc hơn, tạo điều kiện để cơ thể bạn phục hồi và chuyển hóa một cách tốt nhất.

10. Bạn nên có một bài tập vận động nhẹ nhàng chừng 60 phút trong ngày. Nếu thời gian không đủ để thực hiện một khoảng thời gian 60 phút, bạn có thể chia lẻ thời gian tập luyện, tranh thủ những lúc nghỉ ngơi giữa giờ hay thời gian cuối chiều, mỗi lần từ 12 – 20 phút.

Các bài tập vận động cơ thể sẽ đảm bảo cho bạn một cơ thể khỏe mạnh, một vóc dáng chuẩn, đồng thời đưa bạn tới một giấc ngủ sâu.

Một gợi ý tuyệt vời cho bạn là “đi bộ”, vận động nhẹ nhàng và đúng cách sẽ khiến cho bạn có một tinh thần sảng khoái. Giải tỏa được những suy nghĩ và khúc mắc trong cuộc sống sẽ khiến bạn dễ dàng chào đón giấc ngủ hơn.

Chúc bạn có một giấc ngủ sâu và một sức khỏe dồi dào.


Cùng chuyên mục