GS Nguyễn Lân Dũng chia sẻ thực phẩm tốt cho da và tiêu hóa

SK, icon
07:13 ngày 07/09/2013

 Trong điều kiện thời tiết chuyển mùa, nhiều chị em phụ nữ rất lo lắng khi thấy da khô và sần. Sử dụng thực phẩm có tác dụng tốt cho da là một cách hữu hiệu để cải thiện làn da trong mùa hanh khô.

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng trên trường quay của chương trình Cuộc sống thường ngày, chuyên mục Sống khỏe đã trả lời những thắc mắc của khán giả về những thực phẩm có lợi cho da.

‘ Cung cấp đủ nước cho cơ thể là cách giúp da trong mùa hanh khô không bị nứt nẻ và sần. (Ảnh minh họa)

Thùy Linh, Hà Nội: Những thực phẩm nào có thể dùng để đắp mặt và có nên đắp trực tiếp hoa, củ, quả lên trên mặt hay không?
GS Nguyễn Lân Dũng:
Những củ quả sau đây có thể dùng để bổ sung dưỡng chất cho da bao gồm: Dưa leo, chuối, dâu tây, củ cải, đu đủ, đào, quả bơ và táo. Cách thực hiện, có thể thái lát mỏng hoặc xay nhuyễn trộn đều cùng với sữa chua, lòng trắng trứng, nước vo gạo hay với một thìa nước cốt chanh… rồi đắp trực tiếp lên mặt, mỗi lần đắp 15 – 20 phút.

Những loại hoa quả này có chứa các vitamin thiết yếu, đem lại làn da khỏe mạnh, đàn hồi tốt và căng bóng hơn. Tuy nhiên, bất kỳ loại quả nào cũng có nồng độ acide tự nhiên, có tác dụng lột nhẹ da, vì vậy nếu sử dụng hàng ngày sẽ có thể gây kích thích da như nổi mụn, da mỏng và yếu đi. Do đó, bạn chỉ cần đắp mặt nạ hoa quả từ 2 – 4 lần/tuần.

Minh Hường, Bắc Ninh: Tại sao môi cháu hay bị khô và nứt nẻ kể cả ngay trong mùa hè?

GS Nguyễn Lân Dũng: Nguyên nhân của tình trạng môi bị khô, nứt nẻ là do thời tiết hanh khô và lạnh. Tuy nhiên, với không ít người tình trạng môi khô nứt nẻ là vấn đề của suốt cả một năm. Điều mà chúng ta nên làm là giữ cho cơ thể đầy đủ nước, dùng thêm vitamin tổng hợp, nên sử dụng son dưỡng môi thường xuyên hoặc sử dụng mỹ phẩm có chỉ số chống nắng, không nên liếm hay cắn vào môi.

Mỗi sáng nên dùng bàn chải đánh răng chà nhẹ lên môi để làm bong lớp da chết. Nên xoa vào môi một lớp dầu dừa để làm giảm khô ở môi. Chị em phụ nữ cũng có thể bôi một lượng nhỏ gel từ cây lô hội lên môi hàng ngày, đây cũng là một biện pháp rất hữu hiệu đối với môi khô, nứt nẻ.

Kim Lan, Hà Nam: Tôi thường xuyên bị táo bón, xin cho tôi lời khuyên giúp giảm tình trạng này một cách nhanh nhất.

GS Nguyễn Lân Dũng: Tốc độ tiêu hóa thức ăn, loại thức ăn và lượng nước bạn đưa vào cơ thể mỗi ngày là yếu tố quyết định đến việc táo bón. Hãy lựa chọn thức ăn nhiều chất xơ như hoa quả, thức ăn. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng một số loại thức ăn có khả năng kích thích tiêu hóa như sữa chua, pho mát, dưa muối, táo, lê, mận, đào, đu đủ, chuối, các loại thức ăn khác như tỏi, rau lang, rau má, súp lơ cũng tốt.

Bên cạnh việc chọn lựa các loại thức ăn cần xem xét lại cách ăn uống. Không nên ăn các loại hoa quả cùng thức ăn có dầu mỡ và protein. Không nên uống quá nhiều nước trước và sau bữa ăn ngay lập tức, nhưng uống một lượng nước nhỏ sau khi ăn lại rất tốt cho tiêu hóa của bạn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video tư vấn những loại thực phẩm tốt cho tiêu hóa và chăm sóc da mùa khô hanh của GS Nguyễn Lân Dũng, trong chương trình Cuộc sống thường ngày.

Cùng chuyên mục