Hai người tử vong do ngộ độc nấm

Nguyệt Ánh, icon
09:34 ngày 18/03/2014

Liên tiếp trong thời gian gần đây, các tỉnh miền Bắc có 14 người đã bị ngộ độc nấm đang điều trị tại Trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai, trong đó có 2 người đã tử vong.

Nhiều người vẫn đang trong tình trạng hôn mê, nguy kịch tính mạng.

Sau khi 5 bệnh nhân cùng lúc phải nhập viện điều trị ngộ độc nấm, đến ngày 13/3, Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai tiếp nhận thêm 5 người cũng ở Võ Nhai, Thái Nguyên.

Đến ngày 16/3, có thêm 4 người ở Tuyên Quang nhập viện vì ngộ độc nấm, đưa tổng số người bị ngộ độc nấm lên thành 14 người.

PGS.TS. Phạm Duệ, GĐ Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cho biết: “Bệnh viện đã phải huy động thêm máy lọc huyết tương liên tục hoạt động, truyền tới hơn 100 lít. Tuy nhiên, bệnh nhân đều nhập viện muộn, đã qua mất thời điểm tốt nhất để loại trừ độc chất nên bây giờ chỉ có thể điều trị biến chứng”.

Trước nguy cơ ngộ độc nấm dại, các bác sĩ khuyến cáo:

Hiện nay, miền Bắc có mưa phùn rất thuận lợi cho nấm rừng phát triển. Vì vậy, người dân, nhất là ở miền núi, không nên đi hái nấm dại về ăn. Nếu muốn sử dụng nấm thì chỉ chọn loại nấm trồng.

Nếu không may có triệu chứng ngộ độc, khi chưa nôn thì cần móc họng nôn ra; uống than hoạt tính kèm thuốc nhuận tràng để hấp thu bớt độc chất. Đến ngay cơ sở y tế để bù dịch, bù nước và điện giải. Những bệnh nhân có triệu chứng quá nặng phải đến cơ sở y tế có khả năng thay huyết tương.

Mời quý vị theo dõi VIDEO chi tiết:

Cùng chuyên mục