Hậu quả của tình trạng kháng thuốc kháng sinh

VTV2, icon
06:00 ngày 04/07/2014

Người bệnh khi có những triệu chứng thông thường hay chủ quan, không đi khám bác sĩ mà tự ra hiệu thuốc mua thuốc về uống, trong đó, thuốc kháng sinh chiếm tỷ lệ khá lớn.

Ảnh minh họa.

Sau khi thu thập dữ liệu tại 114 quốc gia về tình trạng kháng thuốc, đặc biệt là kháng sinh, cuối tháng 4/2014, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, kháng thuốc kháng sinh là mối đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng.

Tại Việt Nam, tình trạng sử dụng thuốc kháng sinh chưa được các bệnh viện đánh giá đầy đủ. Riêng Bệnh viện Chợ Rẫy, TP. HCM đã tiến hành nghiên cứu các tỷ lệ và tác động của thuốc kháng sinh tại các khoa ngoại của bệnh viện. Kết quả nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ sử dụng kháng sinh không hợp lý trung bình là 27,8%, các trường hợp được đánh giá không hợp lý là do sử dụng kháng sinh trong thời gian quá dài, không có chỉ định nhưng vẫn sử dụng, sử dụng sai loại kháng sinh.

Tình trạng trên sẽ kéo dài thời gian nằm viện của người bệnh tăng từ 5-6 ngày, tăng chi phí sử dụng kháng sinh trung bình từ 2 triệu đồng/ bệnh nhân. Đồng thời tăng thời gian sử dụng kháng sinh lên 6,2 ngày.

Các chuyên gia tại Bệnh viện Chợ Rẫy đề xuất cần có chương trình giám sát sử dụng kháng sinh trong các bệnh viện để đánh giá tình hình sử dụng kháng sinh và tìm hiểu lý do sử dụng không hợp lý, từ đó đưa ra cách giải quyết để hạn chế tình trạng kháng thuốc kháng sinh ở bệnh nhân.

Cùng chuyên mục