Hi vọng mới cho bệnh nhân hẹp van tim

Lê Dũng, icon
07:12 ngày 27/03/2013

Hẹp van tim là căn bệnh hiểm nghèo, có nguy cơ tử vong cao nếu không được điều trị sớm. Tại trường ĐH Stanford, Mỹ, các nhà khoa học đã tìm ra phương pháp mới đem lại nhiều hi vọng cho bệnh nhân.

(Ảnh: dallasnews.com)
Một trong những phương pháp phổ biến trong điều trị hẹp van tim là mổ phanh. Tuy nhiên, không phải bệnh nhân nào cũng đảm bảo sức khỏe để trải qua một ca phẫu thuật kiểu này.

Gary Verwer, bệnh nhân hẹp van tim tại California chia sẻ: “Tôi đã từng điều trị bằng mổ phanh, nhưng bây giờ thể trạng của tôi quá yếu, không thể mổ được nữa”.

Tại Hội thảo thường niên về điều trị bệnh tim tại ĐH Tim mạch Mỹ, các bác sĩ của Đại học Standford đã đem đến cho Gary Verwer và những bệnh nhân khác một phương pháp điều trị hoàn toàn mới, thay cho mổ phanh.

Theo đó, một hệ thống ống thông đặt trong tĩnh mạch chủ, thổi một van nhân tạo theo mạch máu, đi tới van tim của người bệnh. Tại đó, chiếc van nhân tạo sẽ lồng vào trong chiếc van hẹp, sau đó sẽ trương lên giống như một quả bóng được thổi đầy khí và thay thế cho chiếc van đã bị hẹp. Ưu điểm của phương pháp mới này là có thể áp dụng được cho những bệnh nhân quá già hoặc quá yếu.

Tiến sĩ John Harold, ĐH Tim mạch Mỹ: “Chúng tôi gọi đây là phương pháp thay van qua tĩnh mạch chủ dưới da. Đây là một cuộc cách mạng trong điều trị bệnh tim, bởi thực tế hiện nay, rất nhiều bệnh nhân hẹp van tim không thể tiến hành phẫu thuật mổ phanh thay van tim như thông thường vì quá yếu. Công nghệ mới này giúp kéo dài tuổi thọ người bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống của họ”.

Tiến sĩ Spencer King, Học viện Tim mạch St. Joseph, Atlanta cho biết: “Thay vì mổ phanh thông thường, chúng tôi chỉ cần đặt một hệ thống ống thông qua tĩnh mạch chủ ở háng, ở tay hoặc một vị trí thích hợp khác. Khi đó, ống thông sẽ tạo một lỗ nhỏ để đưa van nhân tạo vào mạch máu và thổi nó đi tới, thay thế chiếc van bị hẹp của người bệnh”.

Một ưu điểm khác của phương pháp này là bệnh nhân có thể sớm xuất viện sau 1 - 2 ngày sau khi “tiểu phẫu” kiểu này, chứ không phải nằm hậu phẫu với thời gian dài như trước kia.

Sau một năm điều trị bằng phương pháp này, sức khỏe của ông Gary Verwer đã dần tốt lên. Từ chỗ không thể đi lại trong nhà, hiện nay, ông còn có thể chơi Golf – môn thể thao yêu thích của ông. Phương pháp điều trị bằng ống thông thực sự tạo nên một bước tiến đáng kể, đem lại niềm vui cho những bệnh nhân hẹp van tim như ông Gary Verwer.

Cùng chuyên mục