Hiểm họa từ hút thuốc lá thụ động

Thu Thủy, icon
07:27 ngày 27/02/2013

[] Tại Việt Nam có khoảng 20 triệu người hút thuốc lá, 40.000 người chết vì các bệnh do thuốc lá mỗi năm. Tuy nhiên, số người chết do hút thuốc lá thụ động cũng đang ở mức báo động.

Trẻ em sống trong những gia đình có người hút thuốc dễ bị các bệnh liên quan tới hô hấp hay bệnh hen. (Ảnh: internet)

Theo tổ chức Y tế Thế giới mỗi năm có hàng trăm ngàn người chưa bao giờ hút thuốc (còn gọi là hút thuốc thụ động) vẫn phải chết vì những bệnh do hít phải khói thuốc của người khác.

Lệnh cấm hút thuốc lá tại những nơi công cộng như cơ quan, bệnh viện, trường học, nhà hàng đã được ban hành từ năm 2005. Tuy nhiên việc thực hiện xem ra không đáng kể. Nhiều người không chỉ hút thuốc ở nơi làm việc mà còn mang khói thuốc về chính gia đình của mình.

Cơ quan bảo vệ môi trường của Mỹ đã xếp khói thuốc lá vào nhóm A trong bảng danh sách các chất gây ung thư. Khói thuốc lá có thể tồn tại trong không khí ngay cả khi không còn nhìn thấy hoặc ngửi thấy được.

Ths Đào Bích Vân, Trưởng khoa Thăm dò và Phục hồi chức năng, bệnh viện Phổi Trung ương cho biết: “Khói thuốc chứa hơn 4.000 loại hóa chất, trong đó có hơn 200 loại chất độc hại và các chất gây nghiện đặc biệt là nicotine. Khi bị hít vào phổi thì khói thuốc làm giảm hệ thống miễn dịch và gây viêm đường hô hấp”.

Khói thuốc cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh tim mạch, đột quỵ, các bệnh đường hô hấp, ung thư phổi và nhiều bệnh khác ở người hút thuốc thụ động.

Trẻ em, phụ nữ, người già là những đối tượng đặc biệt nhạy cảm với khói thuốc. Theo ước tính tại Việt Nam, có tới 70% trẻ dưới 5 tuổi bị phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động.

“Đặc biệt khói thuốc có tác hại rất lớn đối với phụ nữ và trẻ nhỏ. Những người phụ nữ mang thai phải sống trong môi trường thường xuyên hít phải khói thuốc tỷ lệ sảy thai là rất cao. Trẻ sinh ra yếu hơn so với trẻ bình thường”, Ths Đào Bích Vân cho biết thêm.

Những trẻ em sống trong gia đình có người hút thuốc bị các bệnh liên quan đến đường hô hấp trên và hô hấp dưới nhiều hơn, đặc biệt là bệnh hen.

Điều đáng nói ở đây là không có ngưỡng an toàn cho việc phơi nhiễm với khói thuốc thụ động. Đây là mối nguy hại sức khoẻ cho tất cả những người tiếp xúc, dù chỉ trong một thời gian ngắn và thậm chí cho cả những người bước vào phòng mà trước đó vừa có người hút thuốc.

Hút thuốc lá thụ động là nguyên nhân dẫn tới nhiều bệnh lý nguy hiểm, để lại hậu quả lâu dài cho sức khỏe của mỗi người. Tuy nhiên hàng ngày, hàng giờ rất nhiều người trên thế giới và Việt Nam vẫn phải hít khói thuốc của người khác.

Cùng chuyên mục