Hiểu đúng về mất ngủ

Phụ nữ, icon
05:00 ngày 16/02/2013

 Sự thay đổi về nội tiết tố cũng là nguyên nhân khiến phụ nữ mất ngủ.

Trong bối cảnh của cuộc sống căng thẳng, quả thật không dễ đêm nào đặt lưng cũng ngáy o o. Nhiều phụ nữ thuộc độ tuổi mãn kinh đang là nạn nhân của tình trạng nghịch lý: tuy không khó ngủ, thậm chí nhiều khi dễ ngủ là khác, nhưng chưa quá canh hai thì thức giấc rồi trăn trở đến gần sáng. Éo le hơn, khi buồn ngủ trở lại cũng là lúc phải ngồi dậy vì nhiều việc đang chờ xử lý. Hậu quả là nạn nhân sáng nào cũng mệt mỏi.

Theo lời khuyên của những thầy thuốc chuyên khoa bệnh lý do stress, không nên xem thường tình trạng rối loạn giấc ngủ theo kiểu bật dậy giữa canh hai nếu xảy ra hơn ba lần trong tuần và nếu kéo dài hơn một tháng. Thầy thuốc sở dĩ phân biệt rõ ràng như thế là để người trao tráo suốt đêm đừng tự mình chạy thuốc theo quảng cáo đường mật mà nên nhanh chân tìm đúng thầy để chữa trị.

Mất ngủ theo kiểu “gãy gánh giữa đường” thường là hậu quả của một căn bệnh nào đó, như trầm uất, bệnh tim, bệnh thận... Nhưng trong nhiều trường hợp, mất ngủ như vừa mô tả lại không do bệnh mà do những thay đổi của giai đoạn mãn kinh.

Vì tác động, nói đúng hơn do tác hại của tình trạng thiếu hụt nội tiết tố nữ testosterone, chiếc đồng hồ sinh học trong cơ thể bỗng chạy trật giờ khiến não bộ ghi nhận đêm không còn dài nữa. Hậu quả là nạn nhân bị thức giấc lúc nửa đêm. Đã vậy, lại không dễ tìm lại giấc ngủ vì trung khu điều hành giấc ngủ rất… ngoan cố!

Nạn nhân tất nhiên có thể dùng thuốc an thần nếu mất ngủ. Điều đáng lưu ý, nhiều công trình nghiên cứu trong thời gian gần đây đã báo động là người dùng thuốc ngủ thường xuyên có thể bị rối loạn tâm thần và cá tính, là đối tượng dễ bị nhồi máu cơ tim, dễ bị tai biến mạch máu não. Như thế, chữa mất ngủ mà quên vai trò của nội tiết tố chẳng khác nào muốn chống kẹt xe mà không lo giải quyết cho xong cầu đường. Thay vì nhanh chân tìm thầy thuốc ngành thần kinh, nhiều nạn nhân của chứng mất ngủ nên gõ cửa nhà điều trị chuyên về nội tiết tố. Bằng chứng là, theo kết quả nghiên cứu hẳn hòi, không dưới 60% thành viên của “câu lạc bộ mãn kinh” có thể tìm lại giấc ngủ yên bình sau khi được điều trị bằng cây thuốc chọn lọc theo tiêu chí điều chỉnh hội chứng mãn kinh nhờ hoạt chất có tác dụng tương tự nội tiết tố, nghĩa là hiệu quả không kém thuốc hóa chất tổng hợp, nhưng thêm lợi điểm là ít phản ứng phụ.

Cùng chuyên mục