Hỗ trợ gan hoạt động tốt

TPO, icon
05:30 ngày 11/01/2013

 Gan là một trong những tạng quan trọng nhất của cơ thể trong quá trình trao đổi chất và đào thải chất độc. Khi gan bị “ngộ độc”, sẽ xuất hiện các triệu chứng choáng váng, đau đầu, buồn nôn và mệt mỏi.

1. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước là một phần thiết yếu của quá trình giải độc và nước giúp mọi tế bào trong cơ thể hoạt động. Cơ thể cần nước để thanh lọc chất độc qua phân và nước tiểu. Cách hiệu quả nhất để duy trì đủ nước trong cơ thể là uống khoảng 200-550 ml nước mỗi giờ.

2. Hạn chế uống rượu

Rượu có thể phá hủy tế bào gan và dẫn đến bệnh gan. Vì vậy, bạn nên hạn chế uống rượu. Trong quá trình giải độc, giảm uống rượu để gan của bạn nghỉ ngơi hoàn toàn.

3. Lựa chọn thực phẩm hữu cơ

Để tránh thuốc trừ sâu, kháng sinh, hóc-môn, thực phẩm biến đổi gen cùng với các chất phụ gia và hóa chất khác có trong nhiều loại sản phẩm, bạn hãy lựa chọn thực phẩm tự nhiên, tươi ngon, các loại rau xanh nuôi trồng bằng phân hữu cơ và tự phát triển, thịt và trứng không chứa hóc-môn.

4. Cắt giảm thực phẩm chế biến sẵn

Bước đầu tiên trong quá trình giải độc là cắt giảm các loại thực phẩm béo, chiên rán, được tinh chế kỹ và đồ uống có ga. Chế độ ăn nhiều fructose và chất béo trans rất độc và có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ. Những chất độc này có thể thấy trong thực phẩm chiên, rán như khoai tây chiên, bánh quy, bánh rán và bánh quy giòn. Nước ép và đồ uống có ga chứa nhiều fructose.

5. Bổ sung nghệ khi nấu ăn

Nghệ không chỉ tôn thêm màu vàng cho món cà-ri mà còn tăng cường sức khỏe. Nghệ giúp giảm nồng độ cholesterol, giảm viêm và bảo vệ gan khỏi những tổn thương do các gốc tự do. Bạn nên thêm một chút nghệ vào món súp, hầm hoặc cà-ri.

Ngoài ra, bạn hãy tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng để có phương pháp giải độc an toàn và hiệu quả cho bản thân.

Cùng chuyên mục