Hội nghị quốc tế bàn về phòng ngừa thai lưu và chết chu sinh

Thanh Hương, icon
05:48 ngày 18/10/2013

 Trong hai ngày 17 - 18/10 tại Hà Nội, lần đầu tiên Việt Nam đã tiến hành tổ chức Hội nghị quốc tế và khu vực về phòng ngừa thai lưu và chết chu sinh 2013.

Hội nghị đã nhận được hơn 30 công trình nghiên cứu của các tác giả, nhóm tác giả đến từ 12 quốc gia trên thế giới. Theo các chuyên gia y tế, những trường hợp được xem là chết chu sinh được tính trong khoảng thời gian thai được 20 tuần tuổi đến sau khi sinh 28 ngày tuổi.

‘ Nhân viên y tế chăm sóc cho trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ. (Ảnh: TTXVN)

Hiện nay, ngay cả ở những nước phát triển vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân của tình trạng thai chết lưu và chết chu sinh. Ở Việt Nam, tình trạng thai chết lưu và chết chu sinh tăng rất nhanh, giới khoa học đã có tính toán đến nguyên nhân do ngộ độc thức ăn và ô nhiễm môi trường. Đánh giá của các chuyên gia trong nước và quốc tế cho thấy, tình trạng thai chết lưu, chết chu sinh gây ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của các cặp vợ chồng, gia đình họ và quan trọng hơn còn ảnh hưởng đến chất lượng dân số của mỗi quốc gia.

Hội nghị cũng đã chú trọng vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc thai nghén, bà mẹ, thai nhi và trẻ sơ sinh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và các nước đang phát triển khác. Hội nghị là nơi chia sẻ, thảo luận và định hướng sự hợp tác giữa các nước để vượt qua khoảng cách giữa kiến thức và thực hành, từ đó giảm nguy cơ thai lưu, chết chu sinh và tử vong ở mẹ.

Đây cũng là lần đầu tiên tâm lý của các bà mẹ có thai lưu và chết chu sinh được đề cập đến và cũng là lần đầu tiên sự quan tâm tới thai nhi với góc nhìn như một con người được đặt ra ở Việt Nam.

Cùng chuyên mục