Hưởng dịch vụ kỹ thuật cao, lưu ý nào với người mua BHYT?

Kim Xuân , icon
07:27 ngày 04/07/2013

Hiện nay, trên cả nước tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế là 63%, chủ yếu là bảo hiểm bắt buộc, người có công và hộ nghèo. Trong khi đó, những người tham gia bảo hiểm tự nguyện còn rất ít hoặc chỉ khi mắc bệnh mới tham gia bảo hiểm y tế.

Mặc dù, trong thời gian qua Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã đưa nhiều kỹ thuật cao vào danh mục bảo hiểm y tế (BHYT), tuy nhiên với việc thay đổi như vậy có thể thu hút nhiều hơn người dân tham gia bảo hiểm hay không?

Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo tham gia bảo hiểm y tế là trên 18% và nông dân tham gia bảo hiểm tự nguyện chỉ khoảng 1 triệu người. Mặc dù, các hộ cận nghèo đã được hỗ trợ tới 70% mức mua bảo hiểm, nhưng trên thực tế, người dân chỉ tham gia bảo hiểm y tế khi mắc bệnh nặng hoặc những bệnh mãn tính.

‘ Sự hỗ trợ của BHYT là rất cần thiết đối với bệnh nhân nghèo. (Ảnh minh họa)


Chị Đỗ Quỳnh Mai, Hải Hậu, Nam Định cho biết: “Từ trước đến nay nhà tôi không tham gia bảo hiểm, mẹ tôi ở quê lại đã già nên không biết được hết những giá trị mà BHYT có thể mang tới cho những người còn khó khăn như chúng tôi".

Trước đây, bệnh nhân ung thư được chỉ định chụp PET/CT phải trả trên 28 triệu đồng cho một lần chụp. Tuy nhiên, với mức chi trả quá cao khiến nhiều bệnh nhân ung thư không có cơ hội được tiếp cận dịch vụ kỹ thuật cao này. Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã đưa chụp PET/CT vào Danh mục thanh toán bảo hiểm với mức tối đa là 19 triệu đồng.

PGS.TS Trần Đình Bác Hà, PGĐ Trung tâm hạt nhân và ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Từ ngày có BHYT chi trả một phần, lượng bệnh nhân được áp dụng kỹ thuật cao cũng tăng lên, đem lại lợi ích rất lớn cho người bệnh. Tham gia BHYT bệnh nhân sẽ được hưởng nhiều quyền lợi hơn".

Với những bệnh nhân phải can thiệp tim mạch, bảo hiểm y tế là cứu cánh đối với gia đình, vì mỗi ca can thiệp là 45 triệu đồng, bảo hiểm đã chi trả tới 42 triệu. Tuy nhiên, việc mua bảo hiểm y tế không liên tục cách nhau khoảng 1 tháng là người bệnh sẽ không được thanh toán đối với những kỹ thuật cao, điều này gây khó khăn cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo và cấp cứu.

Ông Phạm Lương Sơn, Trưởng Ban thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết: "Đối với bảo hiểm tự nguyện, hiện nay đã nảy sinh vấn đề. Nếu bệnh nhân mua bảo hiểm một năm thâm chí nhiều năm, nhưng có sự chậm trễ trong lần tiếp theo và có khoảng chống trong khoảng 1 tháng thì bệnh nhân sẽ không được hưởng kỹ thuật cao khi vào cấp cứu tại bệnh viện. Điều này đòi hỏi phải có sự thay đổi, chẳng hạn sẽ tính liên tục cho người bệnh mặc dù họ thanh toán chậm một chút thì bệnh nhân đỡ thiệt thòi hơn".

Các bác sĩ khuyên người dân người dân khi ra đường nên mang theo BHYT giống như Chứng minh thư nhân dân, vì khi bất chợt phải cấp cứu tại bệnh viện, cán bộ y tế sẽ yên tâm chữa trị vì BHYT sẽ thanh toán ít nhất 80% cho người bệnh cấp cứu.

Nếu tham gia dưới hình thức tự nguyện, người dân nên để ý đến việc tham gia liên tục, khi thẻ sắp hết hạn thì nên tiếp tục đóng bảo hiểm kịp thời vì không chỉ là chuyện hưởng kỹ thuật cao với quy định 180 ngày kể từ ngày đóng, mà không may mắc bệnh ung thư thì chi phí thuốc điều trị ung thư ngoài danh mục chỉ được hưởng 50%. Nếu có thời gian tham gia BHYT 3 tháng trở nên và cố gắng không bị ngắt người dân sẽ không bị thiệt thòi về quyền lợi.

Đề án bảo hiểm y tế toàn dân đã được Chính phủ phê duyệt đặt ra mục tiêu đến năm 2015 có trên 70% dân số tham gia. Để đạt được mục tiêu này, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm tuyên truyền và nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của việc tham gia bảo hiểm y tế, đặc biệt là nâng cao chất lượng dịch vụ và cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh.

Chương trình Cuộc sống thường ngày đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Lương Sơn, Trưởng ban thực hiện chính sách BHYT, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, để tìm hiểu thêm về vấn đề BHYT kỹ thuật cao. Mời quý vị và các bạn theo dõi Video cuộc trao đổi:

Cùng chuyên mục