I ốt - Vi chất quan trọng để cơ thể khỏe mạnh

VCS, icon
04:42 ngày 04/11/2013

 Thiếu I ốt (Iodine) sẽ dẫn tới tình trạng suy giảm cơ thể và trí não kém phát triển. Rối loạn do thiếu hụt I ốt cũng đang là một trong những một vấn đề nghiêm trọng trên toàn thế giới.

Nếu thiếu I ốt ở phụ nữ mang thai và ở trẻ em có thể khiến trẻ gặp nhiều khó khăn trong học tập tiếp thu hay trí não chậm phát triển, còn gọi là thiểu năng trí tuệ do thiếu I ốt.

Năm 2005, Việt Nam đã hoàn thành việc thanh toán các rối loạn thiếu I ốt ở cấp quốc gia. Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu nhiều năm trở lại đây cho thấy, ở nhiều vùng lại đang dần quên đi thói quen sử dụng muối I ốt, khiến nguy cơ bệnh bướu cổ quay lại hoàn toàn có thể xảy ra.

‘ Thiếu I ốt là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng bướu cổ. (Ảnh: Sức khỏe & đời sống)

Có thể nói, I ốt là một vi chất dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể con người. Mỗi ngày, cơ thể con người chỉ cần một lượng rất nhỏ từ 150 – 200 mcg, từ đó cơ thể sử dụng I ốt để tổng hợp hormone tuyến giáp.

Những hormone tuyến giáp được tổng hợp có vai trò điều chỉnh quá trình phát triển của hệ thần kinh trung ương, phát triển hệ sinh dục và các bộ phận trong cơ thể như tim mạch, tiêu hóa, duy trì năng lượng cho cơ thể hoạt động.

Nếu thiếu I ốt, sự giảm tổng hợp hormone tuyến giảm sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển cả thể chất lẫn tinh thần.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video chương trình Vì cuộc sống, để có những hiểu biết căn bản về căn bệnh bướu cổ cũng như vai trò quan trọng của I ốt đối với sức khỏe.

Cùng chuyên mục