Indonesia: Cải cách y tế làm bệnh viện quá tải

Hoài Thu, icon
02:26 ngày 20/05/2013

Trái ngược với mục đích ban đầu, những dự án cải cách y tế tại Indonesia đã gây ra tình trạng quá tải ở hầu khắp các bệnh viện.

Bắt đầu từ tháng 11/2012, Indonesia đã thực hiện chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện mới cho người dân. Theo đó, mọi người đều được cung cấp bảo hiểm và được khám, chữa bệnh ở tất cả các bệnh viện công trên cả nước. Tuy nhiên, chương trình cải cách y tế đã làm nảy sinh nhiều vấn đề, nhất là ở nơi có tới 10 triệu dân như thủ đô Jakarta.

‘ Cảnh chen chúc tại các bệnh viện công của Indonesia (Ảnh: VTV News)

150 bệnh viện công ở Jakarta luôn trong tình trạng quá tải do người dân không còn đến các trạm xá để khám bệnh. Nếu như trước đây mỗi ngày một bệnh viện chỉ có 200 - 300 bệnh nhân thì nay có tới 700 bệnh nhân. Chính vì vậy, nhiều bệnh nhân cần chữa trị ngay vẫn phải chờ đợi đến khi có bác sĩ hoặc có đủ các trang thiết bị.

Ông Kartono Muhammad, Nguyên Chủ tịch Hiệp hội bác sĩ Indonesia cho biết: “Chúng ta nên giải thích cho người dân hiểu rằng họ có thể đến các trạm y tế để kiểm tra trước khi quyết định xem họ có thực sự cần đến bệnh viện hay không”.

Các chuyên gia y tế cho rằng, bên cạnh những chính sách cải cách hiện nay, việc đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất cho các bệnh viện, xây dựng thêm các trạm y tế công cộng cho người dân là cần thiết để có thể thực sự nâng cao chất lượng của ngành y tế.

Ông Vidjongtius, Giám đốc công ty dược phẩm Kalbe Farma cho biết: “Khó khăn lớn nhất hiện nay là xây dựng cơ sở hạ tầng của ngành y tế. Việc này sẽ mất thời gian nên chúng ta cần thực hiện càng sớm càng tốt”.

Hiện nay, Indonesia được cho là nước có ngành y tế ít được đầu tư nhất ở châu Á. Vì vậy, để người dân được hưởng những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt hơn, Chính phủ Indonesia cần phải thực hiện những cải cách hiệu quả và toàn diện hơn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi những hình ảnh tại các bệnh viên tại Indonesia TẠI ĐÂY.

Cùng chuyên mục