Indonesia: Gian nan hành trình tìm thuốc giảm đau của bệnh nhân ung thư

LC, icon
04:11 ngày 12/12/2013

Câu chuyện sau đây của bà Rukilah - một bệnh nhân ung thư vú giai đoạn cuối tại Indonesia - đã minh chứng cho thực tế các bệnh nhân mắc bệnh nan y ở quốc gia này rất khó có cơ hội được tiếp xúc với các loại thuốc giảm đau trong quá trình điều trị.  

Tìm kiếm một sự cân bằng giữa việc kiểm soát chất gây nghiện đe dọa cuộc sống của con người với việc cung cấp thuốc làm giảm những cơn đau trong các chứng bệnh nan y giai đoạn cuối tại nhiều quốc gia trên thế giới đang rất phức tạp và khó khăn. Tình trạng “tiến thoái lưỡng nan” mang tính toàn cầu này đã làm khoảng 80% dân số thế giới khó có cơ hội tiếp cận với các loại thuốc giảm đau.

Việc miễn cưỡng phải sử dụng thuốc giảm đau là điều được các bác sĩ ở Indonesia ghi nhận. Tổ chức Y tế thế giới ước tính mỗi năm có khoảng 5,5 triệu người trong giai đoạn cuối của ung thư và 1 triệu người có HIV/AIDS sẽ chết mà không được sử dụng thuốc giảm đau.

Câu chuyện của bà Rukilah – một bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối đã cho thấy thực trạng đáng buồn này tại Indonesia khi cùng chồng mình “vật lộn” với cuộc chiến giành lại sự sống, hay ít nhất là giảm những cơn đau khi căn bệnh vào giai đoạn cuối. Hành trình của họ có một kết cục buồn nhưng lại mở ra hy vọng về một sự thay đổi.

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi nội dung chi tiết về hành trình tìm kiếm thuốc giảm đau cho căn bệnh ung thư vú của bà Rukilah qua video dưới đây:

Cùng chuyên mục