Israel: Kính áp tròng thông minh cho người khiếm thị

Ngọc Phương, icon
01:00 ngày 11/05/2014

Các kỹ sư tại Israel đang phát triển một loại kính áp tròng cho phép người khiếm thị nhận biết được các vật thể bằng cách truyền tín hiệu điện tử thành các hình khối trên giác mạc, giúp tạo ra một hiệu ứng xúc giác tương tự như hệ thống chữ nổi Braille cho người sử dụng.

Ảnh minh họa.

Loại kính áp tròng này được các nhà khoa học tại trường đại học Bar Ilan, Israel thiết kế, bằng cách gắn mắt kính với một hệ thống cảm biến nằm áp sát giác mạc. Những cảm biến này sẽ chuyển đổi hình ảnh được chụp từ một camera nhỏ gắn trên một cái kính, thành các tín hiệu điện tử, kích thích các dây thần kinh giác mạc ở mắt người sử dụng.

Ông Zeev Zalevsky, Nhà nghiên cứu, ĐH Bar Ilan, Israel cho biết: “Có một camera chụp lại các hình ảnh. Hình ảnh này sẽ được truyền tới kính áp tròng đặt trên giác mạc của người khiếm thị. Các thông tin về không gian sẽ kích thích bề mặt giác mạc và sau khi tập luyện, người khiếm thị có thể cảm nhận được chúng”.

Các nhà khoa học cho biết, kính áp tròng này truyền tín hiệu tới não bộ giống như hệ thống chữ nổi Braille, giúp người mù cảm nhận được các vật thể xung quanh.

Ông Zeev Zalevsky cho biết thêm: “Công nghệ này giống như việc chúng ta đọc chữ nổi nhưng không phải bằng đầu ngón tay mà bằng đôi mắt. Chúng ta xác định vật thể được camera chụp lại, cảm nhận nó bằng giác mạc”.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết còn mất thêm thời gian nữa để hoàn thiện sản phẩm. Tuy nhiên, họ cũng hi vọng loại kính này sẽ sớm ra mắt trên thị trường trong vòng ba năm tới, để có thể hỗ trợ khả năng thị giác cho nhiều bệnh nhân.

Cùng chuyên mục