Khắc phục nỗi ám ảnh giai đoạn mãn kinh

BS. Đặng Xuân Đông, icon
08:12 ngày 31/03/2013

 Trong thời kỳ mãn kinh, buồng trứng sản xuất hormon estrogen ít hơn. Đây chính là nguyên nhân gây ra những biến đổi về sức khỏe, tâm lý và cuộc sống của nhiều phụ nữ. 

Nếu được chuẩn bị tâm lý và sức khỏe tốt, phụ nữ sẽ dễ dàng hơn khi bước qua giai đoạn mãn kinh. (Ảnh minh họa)
Sau khi mãn kinh, lượng estrogen trong cơ thể phụ nữ giảm, tử cung dần hẹp lại, trọng lượng giảm, nếu có u thì thể tích của u cũng dần nhỏ lại, nội mạc tử cung nhỏ và mỏng hơn. Hiện tượng này xảy ra do sự suy giảm hormon estrogen khiến da âm đạo mỏng và khô hơn, độ dính và đàn hồi dần mất đi, âm đạo hẹp, ngắn, chất tiết giảm.

Trước những thay đổi của hiện tượng suy giảm estrogen, cùng với sự thay đổi môi trường sinh học ở âm hộ có thể tạo ra đau, rát khi giao hợp khiến nhiều phụ nữ mất hết hứng thú, thậm chí còn sợ hãi với chuyện phòng the.

Rất nhiều người thường xuyên bị rơi vào trạng thái lo âu, buồn chán; hoặc nóng nẩy, dễ bị kích thích, hay gây gổ với người thân. Họ thường cảm thấy bồn chồn và mệt mỏi.

Tuy sự thay đổi kể trên chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn rồi tự hết, nhưng đây lại là những thay đổi quan trọng và liên quan tới sức khỏe nên khiến không ít phụ nữ lo lắng, thậm chí, nhiều người đã rơi vào tình trạng trầm cảm và hoảng sợ.

Nếu có sự chuẩn bị thật tốt về tâm lý và sức khỏe trước đó, phụ nữ sẽ bước vào tuổi mãn kinh nhẹ nhàng và thoải mái hơn. Bên cạnh đó, những tiến bộ về y học cùng giúp phụ nữ có sức khỏe ổn định hơn.

Phụ nữ nên khám sức khỏe định kỳ, nhằm giúp phụ nữ bảo vệ sức khỏe đồng thời phát hiện và đối mặt với những thay đổi khi bước vào thời kỳ tiền mãn kinh, tiến tới thời kỳ mãn kinh.

Estrogen suy giảm dẫn tới rất nhiều thay đổi về cuộc sống, sức khỏe và tâm lý của phụ nữ, do đó phụ nữ có thể dùng liệu pháp hormon thay thế. Việc dùng hormon nào là tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Tuy nhiên, liệu pháp này cũng có nhiều tác dụng phụ như tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư nội mạc tử cung... nếu dùng lâu dài.

Chế độ dinh dưỡng khoa học, cân bằng và đầy đủ các dưỡng chất giúp không bị loãng xương và giảm nguy cơ bệnh tim.

- Phụ nữ tuổi mãn kinh nên chọn chế độ ăn uống ít chất béo, ít cholesterol, thức ăn giàu canxi sữa, tôm cua, trứng, selen...

- Nên ăn nhiều thực phẩm giàu omega 3, isoflavones và phytosterols như cá, đậu tương... do các chất này có tác dụng tương tự như estrogen.

- Nên hạn chế tối đa các gia vị cay nóng, có thể dùng vitamin E hằng ngày.

- Thể dục thể thao như đi bộ, bơi lội, tập aerobics... không chỉ tốt cho sức khỏe, làm tăng độ cứng chắc của xương mà còn giúp tinh thần sảng khoái hơn.


Cùng chuyên mục