Khởi động dự án tái tạo não người

Bích Thảo, icon
06:42 ngày 27/04/2013

 Các nhà khoa học Thụy Sỹ đang bắt đầu tiến hành một dự án tham vọng nhất từ trước tới nay, đó là tái tạo bộ não con người trong một siêu máy tính.

Chụp MRI não người, phân tích dữ liệu có thể tái tạo lại những kỷ niệm của bệnh nhân. Nguồn: Internet
Dự án não người HBP, do Học viện Bách khoa Lausanne Thụy Sỹ đứng đầu gồm nhiều nhà khoa học đến từ nhiều nước trên thế giới, chủ yếu dựng lại một mô hình những gì chúng ta đã biết về não bộ với thời gian trong vòng 10 năm.

Bộ não là cơ quan phức tạp và bí ẩn nhất trong cơ thể con người, bộ não là một hệ thống phức tạp của các tế bào và chuỗi các phản ứng hóa sinh, biến suy nghĩ thành hành động. Dù các nhà khoa học biết được những gì mà bộ não làm, song họ lại biết rất ít về chức năng vận hành của bộ não như thế nào. Vì vậy, các nhà khoa học hy vọng Dự án não người này sẽ giúp con người hiểu rõ hơn về bộ não người bằng cách tạo ra mô hình não bộ.

Ông Martin Telefont, Nhà sinh học thần kinh, Học viện Bách khoa Lausanne Thụy Sỹ chia sẻ: "Mỗi tế bào riêng lẻ giống như một cây hoặc như một bụi cây trong một khu rừng, những gì chúng tôi đang làm đó là xây dựng một mô hình về não bộ của con người".

Để tạo nên não máy, các nhà khoa học sẽ tái tạo lại hoạt động của não bộ chi tiết tới từng tế bào nơ-ron thần kinh. Họ sẽ sử dụng mô hình toán học để từng bước xây dựng một bản đồ các đường đi của tín hiệu trong hệ thần kinh, thay vì việc dựng sẵn các tình huống để máy tính dựa vào đó và bắt chước hoạt động của con người.

Dự án não người gần đây đã đạt được giải thưởng trị giá 1 tỷ euro của Liên minh châu Âu, với mỗi đợt của giải thưởng phụ thuộc vào tiến độ thực hiện.

Cùng chuyên mục