Làm sao phòng trị cảm cúm?

SK, icon
04:00 ngày 21/01/2013

 Mỗi khi thời tiết thay đổi từ nắng sang mưa, từ nóng sang lạnh, những người “nắng không ưa, mưa không chịu” thường dễ bị “cảm, bao gồm những bệnh dị ứng thời tiết kết hợp với nhiễm siêu vi hay nhiễm trùng

Từ “bệnh cảm” rất thông dụng trong dân gian để chỉ cảm sốt, cảm lạnh, cảm cúm, cảm thương hàn...

Bệnh cảm: Cảm nóng và cảm lạnh thường biểu hiện bằng những triệu chứng như: chảy nước mắt, nước mũi, nhức mỏi tay chân, ơn ớn lạnh hoặc hơi sốt, hắt hơi, người mỏi mệt. Nguyên nhân thường là do nhiễm siêu vi, bội nhiễm đường hô hấp trên.

Bệnh cảm cúm: Riêng bệnh cúm thì nặng hơn vì có thể lây lan thành dịch và có thể gây tử vong, nguyên nhân do nhiều nhóm virus cúm gây ra kết hợp với bội nhiễm tai mũi họng làm viêm phế quản phổi, viêm tai, viêm xoang... Dịch cúm Tây Ban Nha lừng danh thế giới do dòng virus H1N1 gây ra trong hai năm 1918 – 1919 làm chết khoảng 50 - 100 triệu người.

Bệnh cảm thương hàn: Bệnh sốt thương hàn là bệnh gây ra do nhiễm vi khuẩn salmonella typhi, vi trùng này sinh sôi nảy nở trong ruột, xâm nhập qua màng ruột và lan tràn khắp cơ thể do đường máu... bệnh lan truyền qua đường ăn uống hoặc thức ăn bị nhiễm phân người bệnh.

Cúm và thương hàn có thể biến thành dịch, đòi hỏi các biện pháp phòng ngừa và điều trị cao, còn cảm sốt và cảm lạnh tuy không đến nỗi trầm trọng nhưng cũng gây trở ngại rất nhiều trong sinh hoạt cộng đồng.

Cùng chuyên mục