Làm thế nào để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực y tế?

Thu Thủy, icon
03:26 ngày 23/09/2016

VTV.vn - Đây là một trong những nội dung được đặt ra tại Hội thảo Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về đào tạo nguồn nhân lực y tế, do Bộ Y tế tổ chức vào sáng 23/9.

Hội thảo Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về đào tạo nguồn nhân lực y tế có sự tham gia của các chuyên gia quốc tế, với mục tiêu chia sẻ những kinh nghiệm của quốc tế về cải cách giáo dục y khoa, được tổ chức tại Hà Nội vào sáng 23/9.

Tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, hệ thống đào tạo nhân lực y tế đã có sự phát triển mạnh mẽ với nhiều trường ĐH, CĐ và Trung cấp trên cả nước, cung cấp nguồn nhân lực y tế có trình độ chuyên môn kỹ thuật, đảm bảo cơ bản hoạt động nghiệp vụ ở các cơ sở y tế, cơ sở đào tạo, đơn vị nghiên cứu khoa học và dịch vụ.

"Đội ngũ nhân lực y tế ngày càng được tăng cường về số lượng và chất lượng đáp ứng cơ bản yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân tất cả các tuyến y tế từ trung ương đến tận vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo. Trong 5 năm qua, số lượng các loại hình nhân lực y tế tăng đáng kể qua các năm, số bác sỹ trên vạn dân tăng từ 7,2 năm 2010 lên khoảng 8,0 năm 2015, số dược sỹ Đại học trên vạn dân tăng từ 1,76 năm 2010 lên khoảng 2,2 năm 2015" - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết.

Tuy nhiên, hiện nay công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế đang đứng trước không ít những khó khăn thách thức. Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân đang thay đổi nhanh chóng trong bối cảnh kinh tế - xã hội phát triển hơn, dân số tăng và già hóa, đòi hỏi chuẩn mực chăm sóc sức khỏe cao hơn cả về số lượng, chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Bên cạnh đó, mô hình bệnh tật đã thay đổi so với giai đoạn trước đây theo xu hướng tỷ lệ các bệnh không lây nhiễm gia tăng liên tục ở mức cao.

Tại hội thảo, các chuyên gia y tế chia sẻ, công tác giáo dục trong ngành y không bao giờ dừng lại, giáo dục diễn ra trong hệ thống y tế, có các chương trình đào tạo không chỉ giảng dạy ở trường Đại học mà còn ở các bệnh viện. Ngành y cần phải giảng dạy dựa trên năng lực, tức phải có sự lồng ghép vào trong hệ thống y tế. Điểm cốt lõi là hệ thống giảng dạy cần phối hợp với hệ thống cung cấp dịch vụ, để tạo ra những người có năng lực tốt.

Phần lớn các quốc gia luôn có sự điều chỉnh về đối tượng là những người đào tạo sau Đại học, các nước luôn chú trọng việc đào tạo chuyên khoa và chuyên khoa sâu, sau thời gian học Đại học.

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết, Bộ Y tế chủ trương triển khai đổi mới căn bản, toàn diện đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế theo hướng tiếp cận với các phương thức đào tạo của các nước tiên tiến trên thế giới. Trước mắt đổi mới đào tạo nhân lực y tế đi sâu vào đổi mới một số chương trình đạo tạo chủ chốt theo hướng hình thành năng lực nhằm tạo ra nguồn nhân lực y tế đáp ứng với mô hình bệnh tật và hoàn cảnh thực tế của Việt Nam, gắn đào tạo với sử dụng nhân lực y tế. Tiến hành nghiên cứu và đề xuất mô hình đạo tạo ngành y, dược. Tập trung điều chỉnh chương trình đào tạo chuyên khoa sau ĐH, gắn kết quả đào tạo chuyên khoa với ngạch bậc viên chức y tế, bổ nhiệm chức vụ chuyên môn, đưa hệ đào tạo bác sĩ chuyên khoa chính thức vào hệ thống giáo dục Đại học.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tạiTV Online!

Cùng chuyên mục