Lần đầu tiên đưa nội soi thay van tim vào thường quy

Nguyệt Ánh, icon
10:35 ngày 20/09/2013

Một bước tiến mới trong phẫu thuật tim mạch là nội soi thay van tim vừa được Trung tâm tim mạch bệnh viện E công bố thành công ca thứ năm và bắt đầu triển khai thành phẫu thuật thường quy.

Đây cũng là lần đầu tiên, một đơn vị tim mạch đưa kỹ thuật tiên tiến này vào thường quy, giúp người bệnh thêm cơ hội điều trị bệnh tim hiệu quả. Việc triển khai phẫu thuật vá thông liên nhĩ và thay van tim 2 lá có hỗ trợ của nội soi là bước tiến vượt bậc trong phẫu thuật tim mạch, phù hợp với xu thế phát triển chung trên thế giới là phẫu thuật ít xâm lấn.

‘ Kỹ thuật nội soi thay van tim sẽ hạn chế được nguy cơ nhiễm trùng và biến chứng sau mổ. (Ảnh minh họa)

Thay vì vết mổ dài 20cm của việc mổ thông thường bằng đường rạch dọc xương ức, kỹ thuật mới chỉ cần rạch vết nhỏ khoảng 3cm. Vì vậy, người bệnh tránh được nguy cơ nhiễm trùng, biến chứng chảy máu nên sau mổ cơ thể phục hồi nhanh hơn. Với việc thực hiện kỹ thuật mới, bệnh nhân đã có thể ra viện sau khoảng 4 – 5 ngày.

Chính thức từ hôm nay (19/9), kỹ thuật nội soi thay van tim được trung tâm tim mạch bệnh viện E đưa vào thường quy. Đồng thời, xây dựng kỹ thuật này thành quy trình chuẩn để có thể chia sẻ với các cơ sở tim mạch khác, mang lại hiệu quả điều trị cao và an toàn cho người bệnh.

Cùng chuyên mục