Lấy lại “phong độ” sau kỳ nghỉ Tết

Nguyễn Ngô Ngọc Vi/ Theo SKĐS, icon
08:00 ngày 25/02/2013

 Tết là khoảng thời gian quây quần bên người thân cùng với những bữa ăn giàu dinh dưỡng, những cuộc đi chơi, những bữa ngủ nướng...

Vậy làm sao để có thể lấy lại “phong độ” một cách nhanh nhất? Mẹo làm đẹp xin mách bạn vài bí quyết cũng như những bài tập đơn giản và hiệu quả.

Chú ý ngủ đủ và sâu

Sau những ngày vui chơi, đồng hồ sinh học của bạn đã bị thay đổi, vì vậy, để nhanh chóng duy trì lại chế độ sinh hoạt cũ, hãy cố gắng lên giường sớm hơn thường lệ và tạo cho mình không gian yên tĩnh để ngủ thật sâu. Buổi trưa, nên cố gắng chợp mắt ít nhất nửa tiếng để cơ thể nghỉ ngơi. Không gì quý bằng giấc ngủ đủ và sâu, bạn hãy tranh thủ lấy lại sức ngay từ giấc ngủ.

Ăn uống điều độ và khoa học

‘ Sau những bữa ăn giàu dinh dưỡng ngày Tết, bạn nên tăng cường ăn rau quả tươi.

Ngày Tết, bạn có cơ hội ăn quá nhiều thực phẩm, hơn hẳn lượng thực phẩm đã ăn hàng ngày. Điều này khiến chế độ ăn uống bình thường của bạn bị phá vỡ, vì vậy, bạn phải nhanh chóng duy trì chế độ ăn điều độ trở lại với thực đơn hợp lý nhất. Đây là cách tốt nhất để trở lại cân nặng ổn định. Trước hết, bạn nên ăn đúng giờ. Không nên ăn thức ăn nhiều dầu mỡ để tránh cho việc dạ dày bị chịu nhiều áp lực. Những món ăn giúp đủ chất mà hệ tiêu hóa không bị làm việc quá sức là thực phẩm nhiều chất xơ như đậu xanh, đậu đỏ, đậu que, đậu đũa, đậu Hà Lan, măng tre, giá, bắp cải, cà rốt, su hào, nấm... hạn chế sự hấp thu và “kéo” các chất béo ra khỏi cơ thể. Các gia vị hành, tỏi, nghệ, mùi tây, húng quế... giúp nâng cao hiệu quả của các vitamin nhóm B, tăng cường chuyển hóa và giảm béo bệu. Cá, rong biển, ốc, hến giúp dễ tiêu và không làm tăng thêm lượng calo cho cơ thể. Nói không với nước ngọt (gây cản trở tiêu hóa) và rượu (hại gan). Không ăn mặn bởi ăn mặn khiến cơ thể bị tích muối và tích nước, ăn nhạt đi sẽ hạn chế sự tích trữ muối và loại bỏ số nước dư thừa. Từ bỏ thói quen ăn đêm vì đây là thói quen rất xấu, ảnh hưởng đến sức khỏe toàn diện của bạn. Bạn có thể uống nhiều nước trước mỗi bữa ăn để đánh lừa cảm giác đói, uống nước ép hoa quả hoặc trà thảo dược… vừa bổ sung vitamin cho cơ thể và giúp bạn ăn ít đi. Đặc biệt, bất cứ khi nào có cơ hội ăn thêm nhiều rau quả và trái cây thì bạn đừng bao giờ từ chối bởi đây là nguồn cung cấp vitamin phong phú và giúp dạ dày cũng như hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Duy trì thể dục thể thao

Tập thể dục thể thao là phương pháp tốt nhất và nhanh nhất để bạn lấy lại sức khỏe. Bạn có thể chạy bộ tại chỗ, tập những động tác tập trung cải thiện bắp đùi, hông, lưng, vai và bụng... Muốn trở lại vóc dáng thon gọn, bạn nên tập những động tác gập người, động tác chân, tay hoặc xoay người. Những vận động này chỉ khoảng 30 phút/ngày nhưng nó giúp tiêu hao một lượng calo đáng kể và làm cơ thể dẻo dai, thon gọn nhanh chóng. Đi bộ cũng là bài tập thể dục tốt vì nó giúp đốt cháy lượng calo dư thừa cho cơ thể một cách hữu hiệu. Ngay sau khi thức dậy vào mỗi buổi sáng, bạn hãy cố gắng chăm chỉ tập thể dục ít nhất 30 - 45 phút.

Cùng chuyên mục