Mỹ dán nhãn thực phẩm nhằm giảm tỷ lệ béo phì

Hoài Thu, icon
05:04 ngày 01/03/2014

Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ mới đây đã công bố kế hoạch dán nhãn thành phần thực phẩm đóng gói, nhằm giúp người tiêu dùng có thể tiếp cận đầy đủ thông tin về thực phẩm mà mình lựa chọn.

Kế hoạch lần này được xem là kế hoạch cải tổ lớn nhất về việc dán nhãn thực phẩm trong 20 năm qua tại Mỹ. Theo kế hoạch mới này, hơn 700 sản phẩm sẽ phải thay nhãn mác mới, trong đó cung cấp thông tin chi tiết về tổng lượng dinh dưỡng thực tế cũng như các thành phần dinh dưỡng như lượng đường phụ gia, chất béo chứa trong đó.

Ngoài ra, thông tin về lượng calo có trong thực phẩm cũng sẽ được in ở khổ chữ to hơn. Trong vòng 90 ngày, người dân sẽ cho ý kiến về kế hoạch này và các hãng thực phẩm sẽ mất khoảng 3 năm để áp dụng các quy định mới này khi chúng được thông qua.

Theo Đệ nhất phu nhân Obama, kế hoạch thay đổi nhãn mác sản phẩm này sẽ giúp người tiêu dùng đưa ra những lựa chọn đúng đắn khi mua hàng, đồng thời giúp tiết kiệm hàng tỷ USD cho chi phí y tế trong việc điều trị các bệnh mãn tính liên quan đến thói quen ăn uống thừa năng lượng.

Các chuyên gia cũng đánh giá những đề xuất thay đổi việc dán nhãn mác sẽ góp phần đáng kể giúp cải thiện sức khỏe của người dân thông qua việc giảm các nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, béo phì, cao huyết áp, tiểu đường và đột quỵ liên quan tới chế độ ăn. Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ ước tính chi phí để thay đổi nhãn mác thực phẩm là khoảng 2 tỷ USD, trong khi người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được từ 20-30 tỷ USD trong việc khám chữa bệnh.

Cùng chuyên mục