Mỹ: Phát triển vaccine ngăn sự lây lan virus sốt rét

Ngọc Phương, icon
05:35 ngày 27/05/2014

Các nhà khoa học Mỹ vừa công bố kết quả nghiên cứu một loại kháng thể chống lại protein PfEMP1, vốn là loại protein được sản xuất ra bởi ký sinh trùng sốt rét.

Nghiên cứu này sẽ giúp mở ra triển vọng lớn trong công tác phát triển vaccine phòng ngừa sự nhân bản của các ký sinh trùng sốt rét, căn bệnh gây hơn 600.000 ca tử vong mỗi năm trên thế giới.

Để tiến hành nghiên cứu, các nhà khoa học tại Bệnh viện Rhode Island, Mỹ đã lấy mẫu máu của trẻ em Tanzania, khoảng 6% trong nhóm bệnh nhân này có khả năng miễn dịch với bệnh sốt rét. Sau khi nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, cơ thể của những đứa trẻ này có thể sản xuất ra một loại kháng thể chống lại protein PfSEA-1, có thể ngăn sự lây lan của các ký sinh trùng sốt rét sau khi chúng đã xâm nhập vào các tế bào hồng cầu.

Tiếp đó, họ đã thử nghiệm tiêm kháng thể trên chuột và cũng đem lại kết quả tích cực khi lượng ký sinh trùng sốt rét ở những con chuột này thấp hơn 4 lần so với những con không được tiêm chủng.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do ký sinh trùng sốt rét gây nên. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt, người bệnh nhiễm virus sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt.
Cùng chuyên mục