Mỹ ứng dụng robot hỗ trợ chẩn đoán bệnh từ xa

PV, icon
02:33 ngày 19/11/2013

Nhiều bệnh viện tại California, Mỹ vừa đưa vào ứng dụng công nghệ khoa học tiên tiến - Robot khám bệnh từ xa. 

Bác sĩ Asad Chaudhary, chuyên gia thần kinh, hiện tại sẽ không cần phải trực tiếp đến khám cho bệnh nhân mà vẫn có thể kiểm soát bệnh và tương tác với bệnh nhân thông qua robot khám bệnh từ xa.

Thông qua màn hình gắn trên mặt robot, bác sĩ Chaudhary đang khám bệnh cho bà Linda Frisk, một người mới bị đột quỵ. Bác sĩ Chaudhary đã yêu cầu bà Frisk mỉm cười, mở, nhắm mắt lại, nắm tay, nâng cánh tay và chân của mình để kiểm tra hoạt động bệnh thần kinh của bà.

‘ Màn hình gắn trên mặt robot sẽ là nơi giao tiếp của bệnh nhân với bác sĩ. (Ảnh: huffingtonpost)

Bà Linda Frisk, bệnh nhân đột quỵ cho biết: “Robot điều khiển từ xa khiến tôi có cảm giác như đang được bác sĩ Chaudhary khám bệnh ngay trước mặt”.

Với chức năng tự lái, robot điều khiển từ xa có thể dễ dàng di chuyển đến vị trí của bệnh nhân. Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ của hệ thống cảm biến, robot có thể di chuyển mà không va vào người bệnh hay vượt qua các chướng ngại vật trên đường mà robot đi qua.

Đối với các bác sĩ, chỉ cần dùng máy tính xách tay hoặc máy tính bảng có cài phần mềm sử dụng robot khám bệnh từ xa là có thể khám bệnh cho bệnh nhân.

Bác sĩ Asad Chaudhary, chuyên gia thần kinh cho hay: “Robot giúp chúng tôi khám bệnh cho bệnh nhân rất nhanh. Nhất là đối với bệnh nhân bị nghi ngờ đột quỵ, điều này rất quan trọng, bởi mỗi phút phát hiện sớm sẽ rất quan trọng để ngăn ngừa những tổn thương nghiêm trọng ở não”.

Hiện nhiều địa phương ở vùng xa xôi ở California, Mỹ đã bắt đầu đưa vào sử dụng loại robot khám bệnh từ xa nhằm hỗ trợ điều trị bệnh đối với các bệnh nhân ở vùng xa xôi, nơi đội ngũ y bác sĩ còn thiếu hụt, chưa có cơ hội được khám chữa bệnh.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video để thấy những hoạt động thông minh trong hỗ trợ điều trị và chẩn đoán bệnh của robot được điều khiển từ xa:

Cùng chuyên mục